in

รูปแบบและลักษณะของ ตะไบ ที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ งานฝีมือ และงานหัตถกรรม มักจะต้องใช้เครื่องมือช่างอยู่ประเภทหนึ่งนั่นก็คือ ตะไบ นั่นเอง ตะไบเป็นเครื่องมือช่าง ที่ทำจากแท่งเหล็กแข็งที่ผ่านกระบวนการขึ้นรูปตามลักษณะประเภทต่างๆ ที่มักจะใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการขัดแต่งผิว การตัดเฉือนผิววัตถุงานออกในลักษณะการขูดเพื่อลดขนาดของชิ้นงานหรือการปรับแต่งชิ้นงานให้เรียบร้อยนั่นเองครับ 

ตะไบ

ในบทความนี้ผมจะพาทุกคนมาดูพื้นฐานของ ตะไบ กันว่าคุณควรใช้ตะไบแบบไหน ขนาดรูปร่าง ความหยาบเท่าไหร่และฟันตะไบแบบไหนดีที่จะเหมาะกับงานที่คุณต้องการ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลยครับ

ตะไบ คืออะไร

ตะไบ ถือว่าเป็นเครื่องมือช่างที่ทำมาจากเหล็กแข็ง ที่ผ่านกระบวนการผลิตขึ้นรูป ให้ตามลักษณะในการใช้งานขัด ตกแต่งผิวหรือปาดหน้าชิ้นงานที่ต้องการ หรือแม้กระทั่งขจัดเนื้อโลหะทิ้งไปไม่มากนัก ในปัจจุบัน ตะไบ มีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบตามลักษณะของงานที่คุณต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ตะไบแบน ตะไบกลม หรือตะไบท้องปลิง เป็นต้น

ตะไบ

วิธีเลือก ตะไบ ที่เหมาะสม

การเลือก ตะไบ ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปทรงของวัตถุที่กำลังสร้างขึ้น นอกจากนี้เองผมคิดว่ามันก็จะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของตัวคุณเองด้วย “เพราะผมก็เคยเป็นฮ่าๆ” แต่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ เพราะฉะนั้นควรพิจารณางานที่จะทำก่อน จากนั้นเลือกขนาดที่เหมาะสม ความหยาบ ประเภทของฟันและรูปร่างของตะไบนั่นเอง

ข้อมูล

ประเภทหรือรูปร่างจะอธิบายรูปร่างหน้าตัดของตะไบ เช่น ตะไบสี่เหลี่ยม ตะไบแบน ตะไบกลม ตะไบสามเหลี่ยม ตะไบปลายมีด ฯลฯ จะเป็นตัวกำหนดประเภทเฉพาะที่จะใช้

ลักษณะของฟันและความหยาบของ ตะไบ

1

ลักษณะของ ตะไบ

  • ลักษณะคมตัดเดี่ยว (Single Cut) จะเป็นลักษณะร่องฟันมีแถวเดียว ซึ่งจะทำมุมกับแนวยาวของหน้าตะไบ
  • ลักษณะคมตัดคู่  (Double Cut) จะแตกต่างกับลักษณะแรกตรงที่ร่องฟันจะตัดกัน ปลายคมตัดจะมียอดแหลมสามารถตัดเฉือนวัสดุได้ดีกว่า
  • ลักษณะคมตัดเป็นรูปโค้ง (Curved Cut) ลักษณะของฟันชนิดนี้จะเป็นรูปโค้งมีระยะห่างระหว่างฟันมาก เวลาใช้งานเศษวัสดุจะไม่ติดร่องฟัน ใช้ทำงานตกแต่ง ด้วยวัสดุมีลักษณะโค้งนูน จึงสะดวกกว่าแบบอื่นมาก
  • คมตัดหยาบ (Rasp Cut) ฟันเป็นยอดแหลมคล้ายบุ้ง เหมาะสำหรับขัดแต่งวัสดุอ่อนอย่าง อะลูมิเนียม ฯลฯ
ตะไบ
2

ความหยาบของ ตะไบ

  • ละเอียดมาก
  • ละเอียดปานกลาง
  • ละเอียด
  • หยาบมาก
  • หยาบปานกลาง
  • หยาบมาก
ตะไบ
เคล็ด(ไม่)ลับ
วิธีใช้งาน ตะไบ ให้ถูกต้อง
ก่อนที่คุณจะใช้งานตะไบ ควรเลือกตะไบให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่คุณกำลังจะทำ
ก่อนลงมือใช้งานตะไบ คุณต้องตรวจสอบชิ้นงานก่อนว่ายึดติดกับปากกาจับชิ้นงานแน่นหรือยัง
ใช้มือข้างที่คุณถัดเวลาใช้งานตะไบ เช่น มือซ้ายจับที่ปลายตะไบ ส่วนมือขวาจับที่ด้ามตะไบ
วางตะไบให้สัมผัสกับผิวชิ้นงาน แล้วดันไปข้างหน้า เมื่อสิ้นสุดชิ้นงานให้ดึงกลับ ทั้งนี้จะต้องถูไปมาให้หน้าตะไบสัมผัสกับชิ้นงานตลอด
ก่อนใช้ตะไบ และกบทุกครั้ง ควรตรวจสอบสภาพให้พร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเอง และผู้อื่น
การตะไบทุกครั้ง จะต้องดันตะไบไปข้างหน้าแล้วดึงกลับ ไม่ควรถูตะไบไปมาอย่างรวดเร็ว

ขนาดและความหยาบของตะไบเกี่ยวข้องกันโดยตรง ตะไบขนาดใหญ่ค่อนข้างหยาบมากกว่า แต่ในตะไบที่เล็กกว่านั้นละเอียดกว่านั่นเอง เมื่อกำหนดขนาดของตะไบและความหยาบแล้วได้แล้ว ควรเลือกประเภทฟัน โดยทั่วไปแล้ว ควรเลือกไฟล์แบบ ลักษณะคมตัดคู่ เพื่อตัดวัตถุได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตะไบแบบลักษณะคมตัดเดี่ยวควรใช้สำหรับการตกแต่งวัตถุจะดีกว่า

รูปร่างของตะไบ มีความสำคัญมากในการกำหนดรูปร่างขั้นสุดท้ายของชิ้นงาน ควรใช้ตะไบสามเหลี่ยมในมุมแหลมด้านในเพื่อล้างมุมสี่เหลี่ยมและฟันเลื่อยให้คม ตะไบแบนควรใช้สำหรับงานทั่วไป ตะไบสี่เหลี่ยมสำหรับขยายรูสี่เหลี่ยม และตะไบกลมสำหรับขยายรูกลม ตะไบหน้าแบนสำหรับตะไบพื้นผิวเรียบ และหน้าโค้งสำหรับร่องต่างๆนั่นเอง 

เช็คราคา ตะไบ ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ประวัติของ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

MAKITA HP333DWYE

รีวิว สว่านไร้สาย MAKITA HP333DWYE สว่านไร้สาย ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด