in

คีมย้ำหางปลา คืออะไร? แต่ละประเภทใช้กับงานแบบไหน?

ปัจจุบัน คีมย้ำหางปลา มีหลายแบบ หลายขนาด หลายประเภทมาก จึงไม่ใช่แค่คนที่ทำงานด้านไฟฟ้าหรืองาน DIY เท่านั้นที่ควรรู้จักเครื่องมือชนิดนี้ ขอบข่ายการใช้งาน คีมย้ำหางปลา กว้างขึ้นมาก แต่หน้าตาที่ใช้ก็จะต่างกันไป บทความนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจประเภทของ คีมย้ำหางปลา ปัจจัย และคุณสมบัติต่างๆ ที่ควรรู้ในการเลือกซื้อ เพื่อให้คุณเลือกซื้อและใช้งาน คีมย้ำหางปลา ได้ดีที่สุด เหมาะสมกับงานแต่ละชนิดมากที่สุด


คีมย้ำหางปลา คืออะไร?

คีมย้ำหางปลา หรือ คีมย้ำไฟฟ้า ที่หลายคนเรียกติดปาก คือ อุปกรณ์ที่เอาไว้ช่วยในการต่อหรือเชื่อมสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล หรือสายอื่นๆ ใช้ในการ ย้ำสายไฟ หรือสายอื่นๆ ตรงรอยต่อรอยเชื่อม เพื่อให้แน่ใจว่าการต่อหรือเชื่อมนั้นแน่นหนาดี ไม่มีการรั่ว เพราะการรั่วอาจจะทำให้การไหลของไฟฟ้าหรือสัญญาณหรือสิ่งที่ส่งผ่านสายนั้นๆ มีปัญหา กระทบทั้งระบบหรือวงจร คีมย้ำหางปลา มีทั้งแบบเปลือยและแบบหุ้มฉนวน เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน มีหลายขนาด หลายรูปแบบ วัสดุที่ผลิตก็มีหลากหลายมาก แต่ส่วนใหญ่จะทำจากโลหะ เช่น อลูมิเนียม ทองแดง ทองเหลือง เป็นต้น


ประเภท คีมย้ำหางปลา

เนื่องจากสายเคเบิลแต่ละขนาดสามารถเชื่อมกับขั้วต่อต่างๆ ได้หลากหลาย จึงไม่มีเครื่องมือการย้ำแบบใดแบบหนึ่งที่สามารถจัดการครอบคลุมได้ทุกงาน จึงไม่แปลกที่จะเห็นคีมย้ำหน้าตาแปลกๆ มากมาย นอกจากประเภทที่เห็นได้บ่อยแล้ว วันนี้เรายังได้นำประเภทอื่นๆ ซึ่งคุณอาจไม่เคยเห็นหรือเคยรู้จักมาบอกเล่าด้วย โดยหลักๆ จะแบ่งเป็นประเภท 3 ได้แก่ ประเภทแรงมือ ประเภทไฮดรอลิก และประเภทค้อน


คีมย้ำหางปลา ประเภทแรงมือ

คือ คีมย้ำหางปลา ที่ต้องใช้มือบีบตรงหาง ความแน่นและแม่นยำขึ้นอยู่กับความชำนาญของแต่ละคน เป็นประเภทที่พบได้บ่อยที่สุด ใช้งานง่าย โดยปกติแล้วจะมี ราคา ไม่แพงมาก และใช้กับงานได้หลากหลายประเภท มีหลายขนาด ทั้งยังมีทั้งแบบที่จับง่าย ถนัดมือ ใช้งานทั่วไป และแบบที่ใช้สำหรับงานที่ต้องการความแม่นยำสูงโดยเฉพาะ เช่น ขั้วต่อขนาดเล็กด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีรุ่นที่ยาวกว่าหนึ่งฟุต ซึ่งจะให้แรงบีบที่มากพอสำหรับการย้ำงานหนักหรืองานยากๆ ด้วย 

คีมย้ำหางปลา ประเภทแรงมือ

คีมย้ำหางปลา ประเภทนี้จะมีหัวหรือปากคีมเยอะมาก เวลาเลือกซื้อควรบอกชนิด ชื่อ หรือหน้าตา หรือวัตถุประสงค์งานให้ชัดเจน เช่น ต้องการ คีมย้ำหางปลา OTP หรือ คีมย้ำหางปลา เปลือยแบบจิก เพื่อเอาไว้ดึงสายเคเบิ้ลหรือสายจำพวกที่ไม่มีปลอกหุ้ม หรือ คีมย้ำหางปลา cord end เพื่อจัดการรวมสายเล็กๆ น้อยๆ ทั้งหมดให้ง่ายต่อการเชื่อมต่อหรือเก็บงาน

วิธีใช้งานปกติจะบีบง่ายๆ เหมือนคีมทั่วไป แต่ก็มีคนที่มักใช้วงล้อช่วยเพื่อให้แรงบีบสม่ำเสมอเช่นกัน คีมย้ำหางปลา บางรุ่นจะมีชุดปากคีมแบบเปลี่ยนได้ ทำให้ไม่ต้องซื้อหลายอัน ใช้งานสะดวก นอกจากนี้ยังอาจมีแบบที่รวมเอาที่ปอกสายไฟหรือหัวกัดสลักเกลียวขนาดเล็กไว้ในคีมอันเดียวด้วย ทำให้ใช้งานได้อเนกประสงค์มากขึ้น


คีมย้ำหางปลา ประเภทไฮดรอลิก

เป็น คีมย้ำหางปลา ที่พัฒนาขึ้นเพื่องานที่แรงบีบจากคนไม่เพียงพอ มีกลไกในตัว มักใช้ในโรงงานหรืองานที่ต้องการแรงบีบย้ำสูงๆ แต่ถึงแม้มันจะมีกลไกช่วยทำงานก็ยังต้องควบคุมด้วยมือด้วยเช่นกัน เพื่อให้งานแม่นยำและมีประสิทธิภาพดีขึ้น แม้ว่าปกติ คีมย้ำหางปลา ไฮดรอลิก จะถูกใช้ในงานอุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่มันก็สามารถจัดการกับขั้วต่อขนาดกลางได้เช่นกัน และมันยังสามารถเปลี่ยนหัวคีมที่ใช้หนีบหรือย้ำได้ด้วย หรือสามารถตั้งไว้บนโต๊ะเพื่อให้สองมือทำงานได้สะดวก รอยต่อหรือรอยเชื่อมก็จะสนิทแน่นหนามาก มั่นใจได้ว่าไม่รั่วแม้จะเป็นสายกับขั้วต่อที่ค่อนข้างใหญ่ 

คีมย้ำหางปลา ไฮดรอลิก ใช้งานง่าย แต่ต้องมีการบำรุงรักษาเป็นครั้งคราว ตัวอย่างเช่น หากอากาศเข้าไปในกระบอกสูบจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ดังนั้น อาจจำเป็นต้องไล่อากาศออกอย่างสม่ำเสมอ หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายสารหล่อลื่นเป็นระยะ เพื่อให้การทำงานลื่นไหล

คีมย้ำหางปลา ไฮดรอลิก

คีมย้ำหางปลา ประเภทค้อน

ประเภทนี้ไม่อาจเรียกว่าคีมได้แล้ว เพราะลักษณะแตกต่างจากสองประเภทแรกเป็นอย่างมาก ดูเหมือนค้อนจริงๆ จึงขอเรียกว่า ค้อนย้ำ ที่นำมาใส่อยู่ในบทความนี้ด้วยก็เพื่อให้ทุกคนได้รู้ว่ามีอุปกรณ์ย้ำชนิดนี้ด้วยเช่นกัน มันคือค้อนย้ำ หรือภาษาอังกฤษ เรียกว่า hammer crimping 

มันอาจไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากใช้งานยาก และไม่หลากหลาย แต่รับรองเรื่องความแน่นแน่นอน แถมยังกะทัดรัด พกพาสะดวก สมบุกสมบันมากๆ อุปกรณ์ประกอบด้วยสลักรูปลิ่มที่ปรับความสูงได้ มีฐานที่มีร่องรูปตัววี ตอนใช้งานก็สอดสายกับขั้วต่อเข้าไประหว่างฐานกับลิ่ม จากนั้นจึงใช้ค้อนทุบลงบนลิ่มเพื่อเชื่อมงาน ขอแนะนำให้ใช้ค้อนขนาดใหญ่ 2 – 4 ปอนด์ จะเหมาะอย่างยิ่ง 

ค้อนย้ำ

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกซื้อ คีมย้ำหางปลา

นอกจากความสามารถในการย้ำแล้ว ปัจจัยอื่นๆ เช่น วัสดุ การใช้งาน ฉนวนหุ้ม ความแข็งแรง และอื่นๆ ก็ควรคำนึงถึงเมื่อจะเลือกซื้อ คีมย้ำหางปลา เช่นกัน เพื่อช่วยให้คุณเลือก คีมย้ำหางปลา ที่ดีที่สุดสำหรับงานของคุณได้


วัสดุของ คีมย้ำหางปลา

ปกติ คีมย้ำหางปลา จะทำจากโลหะต่างๆ เพื่อความแข็งแรงในการรองรับแรงกดแรงบีบ มักจะมีคนพูดว่าเหล็กกล้าจำพวกคาร์บอนมีความทนทานสูง แต่อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ เพราะเหล็กกล้าทั้งหมดมีส่วนผสมของเหล็กและคาร์บอนอยู่แล้ว ดังนั้นคำว่า “เหล็กคาร์บอน” หรือ “Carbon steel” จึงหมายถึงโลหะทั่วๆ ไปได้ หากต้องการเหล็กที่มีความทนทานสูงสามารถดูที่ปริมาณคาร์บอนสูงๆ หรือเหล็กที่ผ่านกระบวนการชุบแข็ง โดยเหล็กสองประเภทนี้มักนำไปทำ คีมย้ำหางปลา ประเภทไฮดรอลิกและค้อน เนื่องจากทนทานต่อแรงกดสูงๆ และแรงกระแทกซ้ำๆ ได้ดี

คีมย้ำหางปลา แบบที่ใช้มือบีบมักจะหุ้มด้วยพลาสติกเพื่อกันลื่นและทำให้บีบง่าย ไม่เจ็บมือ คีมย้ำหางปลา ที่ราคาถูกอาจหุ้มพลาสติกค่อนข้างบางและขาดง่าย รุ่นที่มีคุณภาพดีกว่ามักจะมีการบุหรือหุ้มที่หนากว่า ทำให้สบายมือและปลอดภัยมากกว่าในการใช้งาน 


คีมย้ำหางปลา กับงานที่เหมาะสม

สำหรับคนที่ทำงาน DIY มักจะพยายามหาเครื่องมือที่ใช้งานได้ครอบคลุม เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่าย แต่หากเป็นเครื่องมือที่ให้แรงกดไม่พอดีก็จะทำให้งานออกมาไม่ดีหรือผิดพลาดได้ กลายเป็นต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่ว่าไม่มีเครื่องมือที่สามารถครอบคลุมทุกสิ่งทุกอย่างได้ คีมย้ำหางปลา ก็เช่นกัน ดังนั้นจึงควรเลือกให้เฉพาะเจาะจง ให้เหมาะสมกับงานมากที่สุด อาจจะเลือกแบบที่เปลี่ยนหัวได้หรือแบบที่มีช่องย้ำหลากหลายชนิดในคีมหนึ่งตัวแทน และเลือกที่ค่อนข้างมีคุณภาพ จะได้ใช้งานยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ให้เปลืองงบ


ปริมาณงานที่จะใช้ คีมย้ำหางปลา

ในโรงงานและสถานการณ์ที่ต้องการผลผลิตสูงๆ จะใช้เครื่องจักรอัตโนมัติเพื่อทุ่นแรงและเวลา แต่สำหรับงานด้านไฟฟ้าโดยทั่วไปเครื่องจักรมักไม่จำเป็นขนาดนั้น เพราะความเรียบร้อยและความปลอดภัยของงานต้องใช้วิจารญาณจากมนุษย์ แต่ปริมาณการใช้งานหรือความถี่ในการใช้งานเครื่องมือต่างๆ ยังคงเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญ คีมย้ำหางปลา เองก็เช่นกัน งานบางงานอาจใช้แค่คีมแบบธรรมดาก็ได้ แต่บางงานก็ต้องการแรงบีบกดที่แน่นกว่า ตัวอย่างเช่น คีมย้ำหางปลา ที่มักขายในร้านขายรถยนต์สำหรับติดตั้งสายแบตเตอรี่ใหม่ หากจำเป็นต้องใช้แค่บางครั้งบางคราว เช่น เดือนละครั้ง เครื่องมือที่ราคาไม่แพงก็อาจให้ประสิทธิภาพที่เพียงพอและคุ้มค่าแล้ว แต่หากจำเป็นต้องใช้งานหลายครั้งต่อวัน คีมย้ำหางปลา ไฮดรอลิก จะเหมาะสมกว่า ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะสูงกว่าตามไปด้วย แต่ก็จะให้งานที่เร็วกว่าและใช้ความพยายามน้อยกว่าเช่นกัน


ประเภทขั้วต่อกับ คีมย้ำหางปลา

ขั้วต่อมีหลายประเภทมาก เช่น ไนลอน, PVC, ไม่หุ้มฉนวน, หุ้มฉนวน, หดด้วยความร้อน, วงแหวน, จอบ, Faston, Lucar, Shur-Plug เป็นต้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเลือก คีมย้ำหางปลา เช่นกัน เนื่องจากต้องระวังแรงกดให้ดี หากขั้วต่อเปราะบางหรือขาดง่ายแต่กลับใช้ คีมย้ำหางปลา ที่ให้แรงกดมากเกินไปก็จะทำให้ขั้วต่อเสียหาย หรือหากแรงกดน้อยไปการเชื่อมก็จะไม่แน่นสนิท อาจทำให้วงจรมีปัญหาได้ หรือ คีมย้ำหางปลา บางประเภทก็เหมาะกับขั้วต่อไนลอนมากกว่า PVC เป็นต้น แต่ปัจจุบัน คีมย้ำหางปลา ส่วนมากจะใช้งานง่าย ไม่ต้องคำนึงเรื่องขั้วต่อให้วุ่นวายมากนัก เนื่องจากบนคีมมีรหัสสีที่ช่วยให้ระบุประเภทขั้วต่อที่ใช้ได้

รูปแบบปากของ คีมย้ำหางปลา

ข้อดีของ คีมย้ำหางปลา

แม้ว่าข้อแนะนำหลักๆ ในการเลือก คีมย้ำหางปลา จะให้เลือกที่ตรงกับการใช้งานมากที่สุด แต่ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อหลายตัวมากขนาดนั้น เพราะคีมตัวหนึ่งก็สามารถรองรับเส้นผ่านศูนย์กลางของสายเคเบิลและขั้วต่อได้หลากหลายขนาด นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่มีปากคีมให้เปลี่ยน หรือบางรุ่นก็ยังมีมีดพร้อมตัดสายส่วนเกินออกให้ด้วย สะดวกต่อการใช้งาน หรือกระทั่งพกพาไปไหนมาไหน และยังมีตัวเหลือกหลากหลายสำหรับงานทุกประเภทอีกด้วย

เช็คราคา คีมย้ำหางปลา

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

บันไดอลูมิเนียม

7 ประโยชน์ของ บันไดอลูมิเนียม

เครื่องคอริ่ง

สารพัดความรู้การ เจาะคอนกรีต ด้วย เครื่องคอริ่ง ทำยังไงบ้าง?