in

ทำไมเราต้องใช้อุปกรณ์เซฟตี้

อุปกรณ์เซฟตี้

อุปกรณ์เซฟตี้ เป็นอุปกรณ์สวมใส่เพื่อลดการสัมผัสกับอันตรายที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บในที่ทำงานอย่างร้ายแรง การบาดเจ็บเหล่านี้อาจเกิดจากการสัมผัสกับสารเคมี รังสี ร่างกาย ไฟฟ้า เครื่องกล หรืออันตรายอื่นๆ ในที่ทำงาน อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลอาจรวมถึงสิ่งของต่างๆ เช่น ถุงมือ แว่นตาและรองเท้า ที่อุดหูหรือที่ครอบหู หมวกนิรภัย เครื่องช่วยหายใจ หรือเสื้อคลุม และชุดคลุมทั้งตัว 

อุปกรณ์ความปลอดภัยอาจมาในรูปแบบของอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เครื่องมือที่ปลอดภัยกว่า หรืออุปกรณ์ที่เตือนให้คนงานสัมผัสกับวัสดุที่เป็นอันตราย


อุปกรณ์เซฟตี้คืออะไร

อุปกรณ์เซฟตี้ในสถานที่ทำงานช่วยป้องกันการบาดเจ็บของผู้สวมใส่หรือผู้ใช้ ส่วนใหญ่อุปกรณ์ความปลอดภัยจะอยู่ในรูปแบบของอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่สวมใส่ได้หรือ PPE นั่นเอง อย่างไรก็ตาม เครื่องมือบางอย่างมีการออกแบบที่ปลอดภัยกว่า ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บ สถานที่ทำงานอาจใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานปลอดภัยในการทำงานนั่นเอง 

การเลือกใช้ อุปกรณ์เซฟตี้

  1. ต้องเลือกใช้ชนิดที่ป้องกันอันตรายได้ดี
  2. ต้องมีน้ำหนักที่เบาเป็นพิเศษ และสบายในการสวมใส่
  3. มีราคาย่อมเยาหาซื้อได้ง่าย
  4. ต้องมีประสิทธิภาพสูง สามารถป้องกันอันตรายได้ดีที่สุด
  5. วิธีการใช้เครื่องป้องกันนั้นจะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อนจนเกินไป เพราะจะทำให้คนที่ใช้สวมใสเกิดความยุ่งยาก

การใช้ อุปกรณ์เซฟตี้

  1. ต้องทราบลักษณะ และความต้องการในการใช้อย่างแน่นอน
  2. การเลือกใช้จะต้องระมัดระวัง ต้องให้ถูกต้องกับลักษณะของงานมากที่สุด ไม่ให้ขัดขวางการทำงานได้ และจะไม่ลดประสิทธิภาพในการทำงาน
  3. ต้องพยายามให้ผู้ใช้เห็นถึงความสำคัญ และความจำเป็น รวมถึงประโยชน์ในการใช้เครื่องป้องกันอันตรายได้
  4. ต้องมีการอบรมให้คำแนะนำถึงวิธีการเก็บ การรักษา และการใช้จากผู้ที่ชำนาญ
  5. จะต้องมีระเบียบและข้อบังคับในการใช้ เพื่อให้การใช้มีผลที่สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

ประเภทของ อุปกรณ์เซฟตี้ ในการทำงาน 

อุปกรณ์เซฟตี้ส่วนบุคคลบางชนิดที่สามารถสวมใส่เพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ได้แก่

หมวกนิรภัย ป้องกันศีรษะ

อุปกรณ์ป้องกันศีรษะ เช่น หมวกนิรภัย ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อป้องกันศีรษะของคุณจากวัตถุที่ตกลงมา เช่น อุปกรณ์หรือวัสดุที่อาจกระทบ หรือเวลามีคนเจาะผนัง เศษต่างๆตกลงมา แม้ว่าหมวกแบบแข็งประเภทพื้นฐานที่สุดจะคลุมแค่ศีรษะของคุณ แต่หมวกแบบแข็งบางแบบก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันเพิ่มเติมได้ง่ายๆ เช่น กระบังหน้าหรือที่ปิดหู เมื่อเลือกอุปกรณ์ป้องกันศีรษะที่เหมาะสมกับไซต์งานของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหมวกแข็งสวมเข้ากับศีรษะของคุณได้พอดี ไม่หลวมจนเกินไป 

อุปกรณ์เซฟตี้
หมวกนิรภัย

อุปกรณ์ป้องกันตา และใบหน้า

นอกจากการสวมอุปกรณ์ป้องกันศีรษะแล้ว ผู้ปฏิบัติงานควรระมัดระวังในการดูแลดวงตา และใบหน้าของตนให้ปลอดภัย พิจารณาใช้ผลิตภัณฑ์ เช่น ชิลด์แบบเต็มหน้าเพื่อปกป้องใบหน้าของคุณจากเศษซากกระเด็นมา หรือ แว่นตานิรภัย เพื่อปกป้องดวงตาของคุณเมื่อทำงานกับโลหะ ไม้ หรืออุณหภูมิที่ร้อนจัด

อุปกรณ์เซฟตี้
แว่นตา

การป้องกันระบบทางเดินหายใจ

การสวมอุปกรณ์ป้องกันระบบทางเดินหายใจที่เหมาะสมมีความสำคัญในการรักษาปอดของคุณให้อยู่ในสภาพการทำงานที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังทำงานในสถานที่ทำงานที่มีฝุ่นมาก เครื่องช่วยหายใจได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อปกป้องคุณจากการพ่นสี และฝุ่นละออง รวมทั้งจากสารอันตราย เช่น ยาฆ่าแมลง ควัน และสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายอื่นๆ

อุปกรณ์เซฟตี้
อุปกรณ์ป้องกันระบบหายใจ

อุปกรณ์ป้องกันมือและผิวหนัง

เนื่องจากงานส่วนใหญ่ที่ทำเสร็จในไซต์งานต้องทำด้วยมือ การสวมถุงมือจึงเป็นส่วนสำคัญในการให้การปกป้องมือ และผิวหนังอย่างเหมาะสม การสวมถุงมือในที่ทำงานสามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอันตรายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับสารเคมี แก้ว แผ่นโลหะ ไฟฟ้า วัสดุร้อน หรือวัตถุลื่นได้

อุปกรณ์เซฟตี้
ถุงมือ

ป้องกันการได้ยิน

ผู้ทำงานที่สัมผัสกับเสียงดังมากในที่ทำงานควรพิจารณาสวมอุปกรณ์ป้องกันเสียง เช่น ที่อุดหูหรือที่ปิดหู เพื่อช่วยป้องกันการสูญเสียการได้ยิน เมื่อเลือกประเภทของอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินที่เหมาะกับความต้องการเฉพาะของคุณ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือที่ครอบหูลดเสียงความถี่สูงและที่อุดหูมีประสิทธิภาพในการลดเสียงรบกวนความถี่ต่ำ

อุปกรณ์เซฟตี้
ที่ครอบหู

การรักษาความให้ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญต่อตัวคุณเอง การจัดหาอุปกรณ์เซฟตี้ในการทำงานที่เหมาะสมเวลาที่คุณทำงาน 

เช็คราคา อุปกรณ์เซฟตี้

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

FESTOOL

โลกของเครื่องมือไฟฟ้าอันน่าทึ่งของ FESTOOL

เครื่องดูดฝุ่น

5 ประโยชน์ของ เครื่องดูดฝุ่น ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน