in

ประเภท ข้อต่อ และ ท่อน้ำ ที่ทุกคนควรรู้ ก่อนซื้อปั๊มน้ำ

ข้อต่อท่อน้ำ

ก่อนที่จะไปรู้จักกับ ปั๊มน้ำ และวาล์วต่างๆ เราควรจะไปดูเรื่องท่อส่งน้ำ และข้อต่อ ทั้งชนิดและขนาดต่างๆ กันก่อนว่า ชนิดของท่อส่งน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งานเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยถ้าหากใครคิดจะซื้อปั๊มน้ำ เราจะพูดถึงท่อพีวีซีที่นิยมใช้ในงานระบบน้ำ และหาซื้อได้ง่ายตาม ท้องตลาดกันดู ก่อนครับ

PVC (Polyvinyl chloride) หรือที่เราเรียกแต่คําย่อว่า พีวีซี วัสดุขนิดนี้ คือพลาสติกชนิดหนึ่ง ที่มีความทนทานขึ้นรูปได้ง่าย อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง โดยท่อส่งน้ำจากเดิมที่ใช้ท่อเหล็กในอดีต มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงท่อส่งน้ำที่ผลิตจากวัสดุพีวีซีกันอย่างแพร่หลาย และรวดเร็ว จนปัจจุบันได้มีการยกเลิกการใช้ ท่อเหล็กส่งน้ำแล้ว

ประเภท ท่อพีวีซี สำหรับต่อกับ ปั๊มน้ำ

ท่อพีวีซีสีฟ้า 

ท่อยอดนิยม คู่กับช่างปั๊มน้ำของไทย นิยมใช้เป็นท่อส่งสีฟ้าน้ำกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากท่อชนิดสีฟ้า จะมีความยืดหยุ่นปานกลาง มีความแข็งในระดับสูง สามารถทนต่อแรงดูดและแรง ดันของเครื่องปั้มน้ำได้เป็นอย่างดีในหลายยี่ห้อตามท้องตลาดมีความหนาแตกต่าง กันหรือในยี่ห้อเดียวอาจมีความหนาที่แตกต่างกันอีกด้วย ซึ่งอาจต้องพิจารณาเลือก ใช้งานตามความเหมาะสม ท่อพีวีซีที่นิยมใช้กันโดยมาก จะใช้ท่อที่มีความหนาขนาด 13.5, 8.5, 5 มิลลิเมตร ซึ่งราคาก็เพิ่มขึ้นตามขนาดของความหนาด้วย แต่ความยาวจะเท่ากันตาม มาตรฐานทุกชนิด คือ 4 เมตร โดยเลือกตามความเหมาะสม เช่น หากคุณต้องการ ใช้ท่อเพื่อส่งน้ำจากมาตรวัดน้ำส่งต่อไปภายในบ้าน คุณอาจเลือกท่อที่มีความ หนาเพียง 8.5 มิลิเมตรก็น่าจะเพียงพอแล้ว เนื่องจากแรงดันของน้ำประปาไม่แรง พอที่จะสามารถทําให้ท่อส่งน้ำขนาดดังกล่าวแตกได้ แต่หากเราต้องการนําท่อส่งน้ำ ไปใช้กับเครื่องปั้มน้ำเพื่อดูดและดันน้ำเราควรเลือกใช้ท่อส่งน้ำที่มีขนาดความหนาที่ 13.5 มิลลิเมตร เพื่อป้องกัน ไม่ให้แรงดันของเครื่องปั๊มน้ำ ดันหรือดูดจนท่อน้ำดังกล่าวจนแตกนั่นเอง

ยกเว้นท่อพีวีซีที่ใช้เฉพาะ ในงานระบบไฟฟ้า จะมีความยาว เพียง 2 เมตรเท่านั้น โดยมากจะ มีสีขาว และมีราคาสูงกว่าท่อ พีวีซีทุกชนิด แต่ท่อพีวีซีขนาด 4 เมตรที่เหมาะสําหรับใช้งานกับ ระบบไฟฟ้าก็คือ ท่อพีวีซีสีเหลืองซึ่งมีราคาที่ถูกกว่า อีกทั้งยังมีการเติมสารกันไฟ ในขั้นตอนการผลิต

ท่อ PVC

ท่อพีวีซีสีเทา

สําหรับท่อพีวีซีสีเทานี้ โดยมากก็มักใช้งานในระบบการส่งน้ำเช่นเดียว แต่ท่อพีวีซีชนิดนี้จะบางและมีความยืดหยุ่นน้อย ชนิดที่ว่าถ้างอแล้วผิดรูปทันที แต่ในปัจจุบันนิยมใช้ท่อชนิดนี้ในงานเกษตร เพราะมีราคาไม่สูงมาก คุ้มค่าในการใช้ติดตั้งระบบส่งน้ำที่ไม่อะไรมาก และไม่มีข้อจํากัดมากมายเหมือนระบบท่อส่งของอาคาร บ้านเรือน เช่น การส่งน้ำในระบบน้ําหยดไปยังไร่นาพืชสวน เป็นต้น 

จะมีผู้เข้าใจผิด หรืออาจจะมักง่าย ที่มักนําท่อพีวีซีสีเทานี้ไปใช้กับงานติดตั้งระบบ ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างมาก เนื่องจากท่อชนิดนี้มีความบางมากกว่าท่อชนิดอื่นๆ ในขนาดที่นิยมใช้กันทั่วไป เช่น 25, 20, 16 มิลลิเมตร จะไม่มีท่อพีวีซีสีเทาที่มีความหนา คุณภาพดีและราคาแพงวางขายอยู่เลย ท่อชนิดดังกล่าวเมื่อถูกความร้อนจะ กรอบ แห้ง และแตกได้ง่ายๆ ดังนั้นหากนําไปใช้เป็นฉนวนในการเดินสายไฟฟ้า เมื่อเกิดความร้อนและประกายไฟท่อพีวีซีสีเทาจะติดไฟได้ง่ายมาก อีกทั้งความร้อนยัง ทําให้ท่อชนิดนี้เกิดการหดตัวอย่างรวดเร็วนั่นเอง

ข้อต่อท่อน้ำ สำหรับงานปั๊มน้ำ

ในส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบท่อส่งน้ำนั้น มีมากมายหลากหลายขนาด ในบทความนี้เราจะแนะนำข้อต่อท่อ ที่นิยมมากที่สุดจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย 

ข้อต่อตรง

ข้อต่อตรง

หลักการทํางาน ข้อต่อตรงมีหน้าที่เชื่อมท่อส่งน้ำให้ติดเป็นเส้นเดียวกัน โดยการทากาวและสวมท่อส่งน้ำเข้าทั้งสองด้าน สำหรับข้อต่อตรงจะมีรูปร่างเป็นทรงกระบอก ให้คุณเลือกข้อต่อตรงที่มีความหนาจะดีที่สุด ถ้าใช้แบบบางเวลาทำตกหลุดมือ หรือโดนอะไรนิดหน่อยแตกขึ้นมาจะไม่คุ้มเสียเท่าไหร่ ถึงข้อต่อตรงแบบหนาจะมีราคาที่สูง ก็ดีกว่าคุณเจอปัญหาที่น่าปวดหัวที่หลังตามมานั่นเอง

ข้อต่อตรงเกลียวใน และเกลียวนอก

ข้อต่อตรงเกลียวใน และเกลียวนอก

หลักการทํางาน ข้อต่อตรงเกลียวในและเกลียวนอก มีหน้าที่ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่มีจุดต่อเป็นเกลียวนอกและเกลียวใน เช่น เครื่องสูบน้ำ วาล์วน้ำ ก๊อกน้ำ เป็นต้น สําหรับข้อต่อตรงเกลียวในและเกลียวนอกนี้ในส่วนของตัวอุปกรณ์จะต้องมีเหลี่ยมสําหรับใช้คีมจับ หรือขันที่ปลายของข้อต่อด้านใดด้านหนึ่ง เช่นกันกับเกลียวนอกที่จะต้องมีเหลี่ยมสําหรับใช้คีมจับ หรือขันที่บริเวณเหนือด้านที่มีฟันเกลียวนอก ข้อควรระวังในการเลือกซื้ออุปกรณ์ก็คือ อย่าเลือกซื้อข้อต่อตรงเกลียวในและเกลียวนอกที่ไม่มีเหลี่ยมสําหรับใช้คีมจับหรือขัน เพราะหากอุปกรณ์ดังกล่าวเรียบ กลมไม่มีเหลี่ยมให้คีมหรือประแจจับ จะเกิดปัญหาหมุนเกลียวข้อต่อไม่แน่นและ ไม่สุดฟันเกลียว หรืออาจมีปัญหาในกรณีที่ต้องการจะหมุนข้อต่อออกจากจุดต่อ ยกเว้นการใช้งานข้อต่อในพื้นที่ที่จํากัด เช่นข้อต่อที่ฝังตัวอยู่ในผนังห้องน้ำ ที่ไม่จําเป็นต้องมีเหลี่ยมจับก็ได้ เราอาจเลือกข้อต่อตรงเกลียวที่เรียบกลมได้ และประการสําคัญอีกอย่างก็คือ ควรเลือกซื้อข้อต่อที่มีฟันเกลียวเป็นทองเหลืองเท่านั้น

ข้องอฉาก

ข้องอฉาก

ที่ต้องเรียกว่าข้องอฉาก เพราะยังมีข้องอ 45 องศาอีกตัว เพื่อใช้ในการต่อท่อส่งน้ำในกรณีบางจุดของการเดินท่อน้ำที่จําเป็นต้องหักไม่ถึง 90 องศา ซึ่งแน่นอนไม่สามารถใช้ข้องอฉากขนาด 90 อาศาได้ โดยมาก นิยมใช้ในงานระบายน้ําเสีย ข้องอฉากมีหน้าที่เชื่อมท่อส่งน้ำของการเดินท่อใน ลักษณะหักมุมฉากให้เลี้ยวซ้ายหรือขวา สําหรับข้องอฉากมีหลักในการพิจารณาเลือกซื้อเช่นเดียวกันกับข้อต่อตรง แต่อาจมีข้อควรระวังว่าข้องอฉากบางยี่ห้อที่ถูกมากๆ ภายในอุปกรณ์อาจมีเศษของ พีวีซีที่หลงเหลืออยู่ ทําให้กาวทาท่อไม่สามารถผนึกผสานเนื้อพีวีซีได้ หรือคุณอาจจะเจอข้องอฉากบางยี่ห้อที่ไม่พอดีสวมกับท่อน้ำเลยทั้งๆที่ขนาดตัวเลขตรงกัน

ข้องอเกลียวใน และเกลียวนอก

ข้องอเกลียวใน และเกลียวนอก

หลักการทํางาน ข้องอเกลียวในและเกลียวนอกมีหน้าที่หลายอย่างตามแต่ลักษณะการใช้งาน เช่น เชื่อมต่อระหว่างท่อส่งน้ำกับวาล์วน้ำ เชื่อมต่อระหว่างท่อส่งน้ำกับหัวต่อเครื่องสูบน้ำ เชื่อมต่อระหว่างท่อส่งน้ำกับก๊อกน้ำ เป็นต้น  สําหรับข้องอเกลียวในและเกลียวนอกนี้ จะมีลักษณะเหมือนกันกับข้องอฉากทุกประการ แต่จะมีความแตกต่างตรงที่ภายในและภายนอกของด้านใดด้าน หนึ่ง จะมีฟันเกลียวเพื่อใช้สําหรับหมุนอุปกรณ์อื่นๆ เข้าไปเพื่อเชื่อมต่อถึงกัน และควรเลือกซื้อข้อต่อที่มีฟันเกลียวเป็นทองเหลืองเท่านั้น

ข้อต่อสามทาง

ข้อต่อสามทาง

หลักการทํางานข้อต่อสามทาง จะใช้งานเมื่อต้องการเพิ่มท่อส่งน้ำขึ้นอีก 1 เส้นทางส่งน้ำ ต่อแยกออกจากท่อส่งน้ำเส้นทางเดิม สําหรับข้อต่อสามทางจะมีรูปร่างคล้ายสามเหลี่ยมมีจุดสวมท่อ 3 จุด 3 ทางโดยผู้ใช้สามารถเลือกให้จุดสวมท่อตรงกลางหันไปทางด้านใดก็ได้โดยอิสระ แต่จุดสวมท่อด้านหัว และท้ายจะเชื่อมต่อท่อส่งน้ำในแนวตรงเท่านั้น ในการเลือกซื้อข้อต่อสามทางเกลียวในและเกลียวนอกนี้ ควรเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีคุณภาพ สูงแม้จะมีราคาแพงกว่าก็ตาม เนื่องจากข้อต่อสามทางจะเป็นจุดที่รับแรงดันน้ำ มากกว่าจุดอื่นเพราะเป็นทางแยกน้ำ อาจทําให้ข้อต่อดังกล่าวแตกชํารุดเสียหาย ได้ง่าย หรือเกิดปัญหาการรั่วซึมที่จุกจิกอีกด้วย

ข้อต่อสามทางเกลียวใน และเกลียวนอก

ข้อต่อสามทางเกลียวใน และเกลียวนอก

ข้อต่อสามทางเกลียวในและเกลียวนอกนี้จะมีการทํางานเหมือนกันกับข้อต่อสามทางแบบธรรมดา จะมีความแตกต่างกันตรงที่จุดสวมท่อส่งน้ำตรงกลาง หรือจุดต่อแยกจะมีฟันเกลียวในหรือฟันเกลียวนอกเพื่อหมุน หรือบันรับข้อต่อวาล์วหรือหัวต่อเครื่องปั๊มน้ำนั่นเอง 

สําหรับข้อต่อสามทางเกลียวในและเกลียวนอกนี้ จะมีรูปร่างคล้ายกับข้อต่อสามทางธรรมดา แต่ในท้องตลาดทั่วไป ข้อต่อสามทางเกลียวนอกจะหาซื้อได้ค่อนข้างยากกว่า เพราะอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกใช้แบบเฉพาะงาน หรือเหมาะกับการใช้แก้ปัญหาเพียงเท่านั้น แต่สําหรับข้อต่อสามทางเกลียวในแล้วนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นเราอาจต้องหลีกเลี่ยงการใช้งานข้อต่อสามทาง เกลียวนอก ในขั้นตอนการวางแผนติดตั้งหรือซ่อมแซมระบบน้ำ ในการพิจารณาเลือกซื้อข้อต่อสามทางเกลียวในและเกลียวนอกนี้ ควรเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง ฟันเกลียวทําจากวัสดุทองเหลือง เนื่องจากข้อต่อสามทางจะเป็นจุดที่รับแรงดันน้ํามากกว่าจุดอื่น เพราะเป็นทางแยกน้ํา อาจทําให้ข้อต่อดังกล่าวแตกชํารุดและรั่วซึมได้ง่ายนั่นเอง

ข้อต่อสามทางลด

ข้อต่อสามทางลด

หลักการทํางาน ข้อต่อสามทางลดนี้ จะเลือกใช้งานในกรณีที่ต้องการต่อแยก เพิ่มท่อส่งน้ำอีก 1 ทาง แต่ต้องการลดขนาดท่อส่งน้ำลง เช่น จาก 1 นิ้ว แยกลดลงเป็น 6 หุน แต่การใช้งานข้อต่อสามทางดังกล่าวอาจจะทําให้แรงดันในท่อ ส่งน้ำเริ่มลดลง ถ้าหากคุณไม่มีการวางแผนการวางระบบท่อส่งน้ำที่ดี สําหรับข้อต่อสามทางลดนี้ จะมีรูปร่างเหมือนข้อต่อสามทางธรรมดา แค่จะแตกต่างตรงจุดแยกตรงกลาง ที่จะมีขนาดที่เล็กกว่าด้านซ้ายและขวา โดยมีตัวเลข บอกขนาด ยกตัวอย่างเช่น 6 หุน 4 X 2 4 หุน เป็นต้น

ข้อต่อลด

ข้อต่อลด

ข้อต่อลดจะมีหน้าที่ลดขนาดของท่อส่งน้ำ เช่น ท่อส่งน้ำ ขนาด 1 นิ้ว ลดเป็น 6 หุน หรือ 4 หรือ 25 มิลลิเมตร หรืออาจเป็น 6 หุน ลดเป็น 4 หุน (3/4 x 1/2) เป็นต้น สําหรับข้อประเภทนี้ จะมีรูปร่างเป็นทรงกระบอกตรง ด้านหนึ่งจะมีเส้นผ่าน ศูนย์กลางใหญ่กว่าอีกด้านหนึ่ง ก่อนซื้อควรพิจารณาว่าคุณต้องการลดขนาดท่อส่งน้ำจากขนาดใดเป็นขนาดใด นอกจากนี้ในการทํางานของข้อต่อลดจะมีแรงดันมากกว่าจุดอื่นๆของระบบท่อส่งน้ำ เนื่องจากแรงดันของน้ำจะถูกบีบให้เล็กลงนั่นเอง

ฝาครอบ หัวอุด

ฝาครอบ

ฝาครอบจะมีหน้าที่ปิดท่อส่งน้ำในกรณีที่ผู้ใช้ไม่ต้องการน้ำ จากจุดใดจุดหนึ่งของท่อส่งน้ำ แต่การใช้งานฝาครอบนี้คุณจะต้องคิดให้รอบคอบ หากภายภาคหน้าต้องการเปิดท่อส่งน้ำที่ปิดไว้เพื่อต่อท่อส่งน้ำไปยัง จุดอื่นฝาครอบที่ปิดนี้จะถอดออกยากมากหรืออาจถอดไม่ได้เลยเพราะมีกาวเป็น ตัวผนึกไว้สําหรับฝาครอบนี้ ควรพิจารณาเลือกซื้อฝาครอบที่มีความหนา ทนทาน คุณภาพสูง เพราะฝาครอบมีหน้าที่ปิดท่อส่งน้ำ จึงเป็นจุดที่ต้องรับแรงดันมากกว่าจุดอื่นๆ ดังนั้นหากเราเลือกอุปกรณ์ที่ราคาถูกและไม่ได้มาตรฐาน อาจทําให้ฝาครอบนั้นแตกชํารุดและรั่วซึมได้ง่าย

หัวอุด

หัวอุดจะมีลักษณะการทํางานเหมือนกันกับฝาครอบ แต่จะแตกต่างในเรื่องของการใช้งาน เพราะหัวอุดจะเป็นฟันเกลียวนอก ใช้ปิด 1 ตรงเกลียวใน หรือข้องอเกลียวในเมื่อคุณไม่ต้องการใช้น้ําในจุดนั้น สําหรับหัวอุดนี้ ในการเลือกซื้อคุณควรพิจารณาเหลี่ยมสําหรับใช้คีมจับหรือ ขันให้มีสภาพที่ทนทาน ไม่อ่อนนิ่มจนเกินไป หากคุณเลือกใช้วัสดที่ได้มาตรฐานใช้งาน เมื่อนำคีมจับเหลี่ยมแล้วหมุนขันแน่น เหลี่ยมดังกล่าวจะไม่บิดตามปากคีม หรือบินเสียหายได้

เช็คราคา ปั๊มน้ำ ทุกรุ่นได้ที่นี่

 

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เครื่องเจาะดิน

คู่มือการซื้อ เครื่องเจาะดิน ให้มีประสิทธิภาพ

ค้อนยูริเทน

วิธีเลือก ค้อนยูริเทน ให้มีประสิทธิภาพในการใช้งาน