in

ที่อุดหู ที่ครอบหู อุปกรณ์ที่ปกป้องหูของคุณจากเสียงรบกวนที่เป็นอันตราย

ในโลกปัจจุบันที่มลภาวะทางเสียงเพิ่มมากขึ้น หูของเราต้องเผชิญกับเสียงต่างๆ มากมายทุกวัน การปกป้องการได้ยินของเรา ไม่ใช่แค่การหลีกเลี่ยงเสียงดังเท่านั้น มันเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เราต้องเจอ 

แม้ว่าจะมีรูปร่างเล็กเมื่อเทียบกับ PPE อื่นๆ แต่ ที่อุดหู ที่ครอบหู เป็นอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินก็สร้างความแตกต่างอย่างมากให้กับชีวิตของคุณ ที่จะเจอกับเสียงดังรบกวนตลอดเวลา

ที่อุดหู ที่ครอบหู คืออะไร?

ที่อุดหู ที่ครอบหู เป็นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ที่ใช้เพื่อปกป้องผู้คนจากระดับเสียงที่รุนแรง ออกแบบมาเพื่อปกป้องหูจากมลพิษทางเสียงโดยการลดระดับเสียงที่มาถึง

ที่ครอบหู

เพราะหากเราได้ยินเสียงดังเกินปกติเป็นเวลานานๆ จะก่อให้เกิดปัญหาได้ หูของคนเรานั้นสามารถรับฟังเสียงได้ตั้งแต่ความถี่ย่าน 20 Hz ไปจนถึง 20,000 Hz แต่ช่วงความถี่ของเสียงที่มีความสำคัญต่อเรามาก คุณรู้หรือไม่ว่า ช่วงความถี่เสียงพูดหรือความถี่จะอยู่ที่ 500 -2,000 Hz แต่ถ้าเสียงดังเกินไปก็จะเป็นอันตรายต่อหูได้ และทำให้มีอาการปวดหู หรือหูอื้อได้เลย มักจะเกิดขึ้นกับคนที่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียง ดัง เช่น โรงงาน อุตสาหกรรม ฯลฯ

แล้วอะไรที่ดังเกินไป?

สำหรับคนที่ทำงาน หรือต้องอยู่กับเสียงดังทั้งวันที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แล้วล่ะก็ คุณต้องรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดของระดับเสียงที่เป็น อันตราย เพราะฉะนั้นผมจะมาบอกวิธีป้องกันที่คุณควรรู้ก่อนเลือกใช้งาน ที่อุดหู ที่ครอบหู

ค่าความดัง dBอุปกรณ์ป้องกัน NNR/SNR
85-9020 หรือต่ำกว่า
90-9520-30
95-10025-35
100-10530 หรือมากกว่า

ประเภทของ ที่อุดหู ที่ครอบหู

ที่อุดหูที่ทำจากโฟม

คนส่วนใหญ่นิยมใช้ ที่อุดหู ที่ทำจากโฟม มันสามารถยืดขยายตัวได้ เวลาใช้งานก็ใช้มือบีบโฟมให้มีขนาดเล็กๆ แหลมๆ แล้วใส่เข้าไปในรูหู ข้อดีของ ที่อุดหู ที่ทำจากโฟม คือ ใส่แล้วกระชับกับรูหูของแต่ละคน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการได้ยินดีที่สุด และรู้สึกสบายเมื่อสวมใส่ ข้อเสียก็มีอยู่นั่นก็คือ ก่อนที่จะใช้งานคุณต้องพยายามบีบก้อนโฟมให้มีขนาดตามที่เราต้องการ ซึ่งอาจทำให้มีสิ่งสกปรกที่มือปนเปื้อนได้ ทำให้จำนวนการใช้งาน ค่อนข้างสั้น ใช้ไม่กี่ครั้งก็ต้องทิ้ง เพราะว่าสกปรกนั่นเอง

ที่อุดหู

ที่อุดหูซิลิโคน

ที่อุดหูซิลิโคนหรือที่เรียกกันว่าแบบต้นสน จะเป็นแบบมาตรฐานที่ทำจากซิลิโคน ที่ออกแบบให้มีรูปร่างเพื่อให้เหมาะสมกระชับกับรูหูของคุณ ข้อดีของ ที่อุดหู ประเภทนี้มันจะมีรูปร่างที่เหมาะสม สะดวก และง่ายต่อการใส่เข้าไปในหูของคุณเอง หากพูดถึงข้อเสียของมันแล้วล่ะก็ ที่อุดหู ประเภทนี้ จะผลิตออกมาเป็นขนาดมาตรฐานเพียงขนาดเดียว ซึ่งอาจมีขนาดที่ใหญ่ไปหรือเล็กเกินไปอาจจะทำให้ไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงได้สักเท่าไหร่ 

ที่อุดหูซิลิโคน

ที่ครอบหู

ที่ครอบหู เป็นอุปกรณ์ป้องกันเสียงที่มีราคาสูงกว่า ที่อุดหู วัสดุที่ใช้ทำอุปกรณ์ประเภทนี้มักได้แก่ พลาสติก รวมไปถึงโลหะอีกด้วย ความสามรถในการลดความดังของเสียงจะอยู่ในระดับ 25-29 เดซิเบล 

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง การทำงานช่วยลดความเสี่ยง และป้องกันอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อหู เนื่องจากเสียงที่ดังเกินไป ในขณะปฏิบัติงาน ในบริเวณที่มีเสียงดังเกินปกติเป็นเวลานาน เช่น โรงงานอุตสาหกรรม สนามบิน หรือไซต์งานก่อสร้าง โดยอุปกรณ์

ที่ครอบหู

สรุป

ที่อุดหู ที่ครอบหู เป็นอุปกรณ์ป้องกันการได้ที่สำคัญ ในการปกป้องสุขภาพการได้ยินของคุณ ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง ด้วยการทำความเข้าใจ ที่อุดหู ที่ครอบหู ประเภทต่างๆ และพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ระดับการลดเสียงรบกวน ความสะดวกสบาย ความทนทาน และคุณสมบัติ คุณสามารถเลือกการป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เครื่องมือช่างพื้นฐาน

7 ประเภท เครื่องมือช่างพื้นฐานที่จำเป็นมีอะไรบ้าง

หมวกนิรภัย

หมวกนิรภัย-หมวกเซฟตี้แต่ละแบบมีข้อดีอย่างไรบ้าง