in

เลือกอะไรดีระหว่าง เลื่อยจิ๊กซอว์ กับ เลื่อยชัก

เลื่อยชัก และ เลื่อยจิ๊กซอว์ เป็นเครื่องมือยอดนิยมที่สามารถทำงาน DIY และงานระดับมืออาชีพได้หลากหลาย เครื่องมือทั้ง 2 นี้มีทั้งแบบมีสายและไร้สาย มีการออกแบบและการใช้งานจะแตกต่างกันไป

เลื่อยชัก

เลื่อยชักเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับงานเลื่อยทั่วไป งานปรับปรุง งานตัดท่อ เป็นต้น

เลื่อยจิ๊กซอว์

เลื่อยจิ๊กซอว์มักเป็นเครื่องมือของช่างไม้งาน DIY และยังสามารถพบเห็นได้ตามไซต์งานต่างๆ

เลื่อยชัก คืออะไร?

เป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่มีรูปทรงยาว ที่ใช้พลังงานจากมอเตอร์ แต่โดยปกติแล้วจะขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงถึง 3500 วินาที/นาที เลื่อยชักมีลักษณะคล้ายกับเลื่อยจิ๊กซอว์มาก และทำงานในลักษณะเดียวกันเช่นกัน เป็นแบบใช้มือถือ และมีใบเลื่อยที่ปลาย แต่ใบเลื่อยของเลื่อยชักจะมีใหญ่กว่าใบเลื่อยของเลื่อยจิ๊กซอว์มากนั่นเอง

เช็คราคา เลื่อยชัก

เลื่อยชัก

เลื่อยชักมักจะมีคุณสมบัติเหล่านี้ การเคลื่อนที่แบบหมุน ความเร็วรอบ เพื่อตัดผ่านวัสดุได้อย่างรวดเร็ว และสามารถตัดผ่านวัสดุที่แข็งได้ ยกตัวอย่างเช่น ไม้เนื้อแข็ง อิฐก่อ ไฟเบอร์กลาส ผนังแห้ง โลหะ เซรามิก และอื่นๆอีกมากมาย

เลื่อยจิ๊กซอว์ คืออะไร?

ต่อมาคือ เลื่อยจิ๊กซอว์ ลักษณะของใบเลื่อยที่มีฟันเดี่ยวที่เคลื่อนที่ไปมา เลื่อยจิ๊กซอว์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการตัดแบบตรง หรือแบบโค้ง พวก พีวีซี ไม้ ปาร์เก้ พลาสติก และเมลามีน เครื่องมือเหล่านี้สามารถใช้แบบไร้สายหรือแบบมีสาย และสามารถนำเสนอคุณลักษณะต่างๆ เช่น การเคลื่อนที่แบบโคจรได้

เลื่อยจิ๊กซอว์

เลื่อยจิ๊กซอว์ได้รับการออกแบบสำหรับการตัดทั้งแบบตรง และแบบโค้งที่ 90° หรือ 45° เพื่อให้แน่ใจว่าการตัดที่คมชัด และสะอาด เลื่อยจิ๊กซอว์น้ำหนักเบาและใช้งานง่าย มีระยะกินลึกระหว่าง 45 มม. ถึง 100 มม. แต่อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าคุณภาพของการตัดจะดีกว่าบนวัสดุที่บางกว่านั่นเอง

เช็คราคา เลื่อยจิ๊กซอว์

คุณสมบัติของ เลื่อยชัก และ เลื่อยจิ๊กซอว์

แบบมีสาย และ แบบไร้สาย

นี่เป็นการตัดสินใจที่คุณต้องทำเพราะมันขึ้นอยู่กับคุณว่าจะใช้งานนานแค่ไหน เครื่องไร้สายจะช่วยให้คุณมีอิสระที่จะย้ายไปรอบๆได้ และทำงานในพื้นที่อื่นๆได้หากต้องการ แต่มันก็จะใช้งานได้ไม่นานเพราะแบตเตอรี่อาจจะหมดไป แต่แบบมีสายเหมาะที่สุดสำหรับงานที่นานกว่า และถ้าคุณจะอยู่ในห้อง/พื้นที่เดียวกันเพื่อให้สามารถใช้สายไฟต่อได้

การทำงาน

การทำงาน

เลื่อยชักเหมาะที่สุดสำหรับการตัด และรื้อถอนงานหนัก แม้ว่าจะค่อนข้างเบา แต่ก็เป็นเครื่องมือที่ทนทาน และทรงพลังที่ออกแบบมาเพื่อการเลื่อยวัสดุที่หนาขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ใบเลื่อยแบบกลับด้านมักจะยาวกว่า ทำให้มีความจุมากขึ้น พวกเขายังมีรายละเอียดที่ลึกกว่า ซึ่งให้การรองรับที่มากขึ้นเมื่อตัดวัสดุที่หนาขึ้น และสามารถตัดไม้ ท่อพลาสติกโลหะ และท่อร้อยสายไฟฟ้าได้ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือ อาจทำให้พื้นผิวที่หยาบนั่นเอง 

เลื่อยจิ๊กซอว์

ในส่วนของเลื่อยจิ๊กซอว์ได้รับการออกแบบสำหรับการตัด และโค้งที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีความสามารถในการตัดพลาสติก และโลหะแผ่นด้วยใบเลื่อยที่เหมาะสม เลื่อยจิ๊กซอว์ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือช่างไม้

ความยาวของใบเลื่อยที่จำกัดหมายถึงส่วนใหญ่ใช้สำหรับบอร์ด หรือวัสดุแผ่นนั่นเอง เลื่อยจิ๊กซอว์ที่ดีที่สุด

สามารถสร้างการตัดอย่างรวดเร็วในแนวเส้นตรง เปลี่ยนเป็นใบเลื่อยที่เรียวกว่า และสามารถตัดส่วนโค้ง และวงกลมได้ทุกประเภท

ความเร็ว

ความเร็ว การทำงาน

ทั้งเลื่อยชักและเลื่อยจิ๊กซอว์มีความเร็วหลากหลายระดับ แต่ละระดับก็มีการควบคุมที่แตกต่างกัน เลื่อยชักมีสวิตซ์ปรับความเร็วตัวแปร ยิ่งคุณบีบแรงมากเท่าไหร่

ใบเลื่อยก็จะยิ่งเคลื่อนที่เร็วขึ้นเท่านั้น สวิตซ์เหล่านี้ใช้งานง่าย แต่การควบคุมที่แม่นยำนั้นทำได้ยาก แม้ว่าการตัดอาจเริ่มต้นที่ความเร็วต่ำ แต่มักจะใช้ความเร็วเต็มที่เป็นส่วนใหญ่

ความเร็ว เลื่อยชัก
ความเร็ว เลื่อยจิ๊กซอว์

เลื่อยจิ๊กซอว์ยังมีสวิตซ์แบบปรับได้และหลายตัวมีการควบคุมความเร็วเพิ่มเติม คุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้ตั้งค่าความเร็วได้แม่นยำยิ่งขึ้นสำหรับการตัดวัสดุต่างๆนั่นเอง

การเลือกใบเลื่อยที่ถูกต้องก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันสำหรับประสิทธิภาพสูงสุด ใบเลื่อยที่หลากหลายสำหรับเลื่อยจิ๊กซอว์มักจะรวมถึงการตัดโลหะหรือไม้ เลื่อยชักยังมีตัวเลือกเกี่ยวกับใบเลิ่อยเหล่านี้อีกด้วย

ใบเลื่อยสำหรับผู้เชี่ยวชาญยังมีให้สำหรับการตัด คอนกรีต ไฟเบอร์กลาส หรือการตัดแต่งกิ่งไม้ได้ สิ่งเหล่านี้เน้นย้ำถึงลักษณะงานหนักของเลื่อยชักและความเก่งกาจของตัวเครื่องมือเอง

สรุป

เราหวังว่าข้อมูลข้างต้นจะอธิบายให้คุณรู้จักกับ เลื่อยชัก และ เลื่อยจิ๊กซอว์ ได้คร่าวๆ อธิบายว่าเลื่อยชัก และเลื่อยจิ๊กซอว์คืออะไร และช่วยให้คุณเลือกเลื่อยที่เหมาะกับงานของคุณเอง โดยทั่วไปแล้วเลื่อยชักเป็นเครื่องมือที่ไปได้ทุกที่ และทุกเครื่องมือสำหรับใช้ในสนามและในไซต์งาน ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง ปรับปรุง หรือรื้อถอน ในส่วนของเลื่อยจิ๊กซอว์สามารถตัดได้เร็ว แต่ข้อดีหลักของมันคือการควบคุมที่มากกว่า ดังนั้นจึงมีความแม่นยำที่ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัดเฉียงหรือวัสดุแผ่นนั่นเอง

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

มอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร และมันทำงานอย่างไร

Pedestal drill display stand แท่นโชว์สว่านแท่น แสนง่าย และ ประหยัด