in

ความสำคัญของ กล้องวัดระดับ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

กล้องวัดระดับ

กล้องวัดระดับ เป็นเครื่องมือทั่วไปที่ใช้สำหรับการสำรวจเป็นหลักเครื่องมือที่สามารถมองเห็นได้โดยทั่วไปในการใช้งานก่อสร้างถนน นั่นเอง กล้องวัดระดับมีให้เลือกหลายรูปแบบโดยทั้งหมดนี้มีจุดประสงค์หลักเดียวกันนั่นคือเพื่อช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างวัดระดับความสูง ต่ำ มุม ของพื้นที่นั่นเอง 

ระดับแสงมาตรฐาน (หรือที่เรียกว่าระดับของผู้สร้าง) มีกล้องโทรทรรศน์ที่ช่วยให้นักสำรวจหรือผู้สร้างสามารถทำการวัดจริงได้ เครื่องมือขั้นสูงและราคาแพงกว่า เช่นระดับการขนส่งระดับกล้องสำรวจ หรือระดับเลเซอร์สามารถทำงานได้มากกว่าระดับแสงธรรมดา หรือระดับพื้นฐาน ด้วยเหตุนี้จึงมีค่ามากขึ้น และแพร่หลายมากขึ้นในสถานที่ก่อสร้างต่างๆ

ลักษณะของ กล้องวัดระดับ

กล้องวัดระดับประกอบด้วยกากบาท และเครื่องหมาย สตาเดีย ที่มีความแม่นยำสูง กากบาทถูกใช้เพื่อสร้างจุดระดับบนเป้าหมาย และสตาเดียอนุญาตให้มีการค้นหาระยะ โดยปกติสตาเดียจะอยู่ที่อัตราส่วน 100:1 ซึ่งในกรณีนี้หนึ่งเมตรระหว่างเครื่องหมายสตาเดียบนไม้เท้าปรับระดับหมายถึง 100 เมตรจากเป้าหมาย 

โดยปกติหน่วยที่สมบูรณ์จะติดตั้งอยู่บนขาตั้งกล้อง และกล้องวัดระดับสามารถหมุนได้อย่างอิสระ 360 °ในระนาบแนวนอน เครื่องสำรวจจะปรับระดับของเครื่องมือโดยการปรับระดับหยาบของขาตั้งกล้อง และการปรับแบบละเอียดโดยใช้สกรูปรับระดับความแม่นยำสามตัวบนเครื่องมือเพื่อให้ระนาบการหมุนในแนวนอน ผู้สำรวจทำเช่นนี้โดยใช้ระดับสายตาของวัวที่ติดตั้งไว้ในที่ยึดเครื่องมือนั่นเอง 

กล้องวัดระดับ
กล้องวัดระดับ ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ผู้สำรวจมองผ่านช่องมองภาพของกล้องวัดระดับ ในขณะที่ผู้ช่วยถือไม้เท้าในแนวตั้งเป็นนิ้ว หรือเซนติเมตร กล้องวัดระดับจะหมุน และโฟกัสจนกว่าเจ้าหน้าที่ระดับจะมองเห็นได้ชัดเจนในกากบาท ในกรณีของระดับการเอียงการปรับระดับแบบละเอียดจะทำโดยสกรูระดับความสูงโดยใช้ระดับฟองที่มีความแม่นยำสูงที่จับจ้องไปที่กล้องวัดระดับ สิ่งนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยกระจกในขณะที่ปรับหรือส่วนปลายของฟองในจอแสดงผลแบบ “แบ่งฟอง” สามารถดูได้ภายในกล้องวัดระดับ นอกจากนี้ยังช่วยให้มั่นใจได้ถึงระดับความแม่นยำของกล้องวัดระดับในขณะที่กำลังถ่ายภาพ อย่างไรก็ตามในกรณีของระดับอัตโนมัติการปรับระดับความสูงจะกระทำโดยอัตโนมัติโดยปริซึมแขวนลอยเนื่องจากแรงโน้มถ่วงตราบใดที่การปรับระดับหยาบของฐานเครื่องมือมีความแม่นยำภายในขอบเขตที่กำหนด


ประเภทของกล้องวัดระดับ 

ตามที่ระบุไว้แล้วทุกระดับไม่เหมือนกัน บางตัวมีตัวเลือกด้านประสิทธิภาพมากกว่าตัวเลือกอื่น ๆ พิจารณาสิ่งต่อไปนี้ 

กล้องวัดระดับ มาตรฐาน (Standard Optical Level) 

นี่เป็นระดับที่ง่ายที่สุด และประหยัดที่สุดในทุกระดับที่มีอยู่ในร้านขายเครื่องมือช่างทั่วไป และออนไลน์ ทำหน้าที่พื้นฐานในการรังวัดที่ดิน ระดับแสงซึ่งมีให้เลือกหลายรูปแบบโดยทั่วไปมีลักษณะพื้นฐานของระดับแสงมาตรฐานเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นที่ต้องการวัดระดับความสูงบนพื้นที่เพาะปลูกต่างๆ

กล้องวัดระดับ
กล้องวัดระดับ มาตรฐาน (Standard Optical Level) 

กล้องวัดระดับการขนส่ง ระดับของผู้สร้าง (Transit Level Builder’s Level)

มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ซึ่งไม่มีในกล้องวัดระดับมาตราฐาน สามารถหมุนด้านข้างเพื่อวัดมุมแนวตั้งและระยะห่างระหว่างวัตถุคู่ขนานได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อสร้างเส้นระดับที่สมบูรณ์แบบ กล้องวัดระดับมาตราฐานไม่ได้ให้คุณสมบัติดังกล่าวนั่นเอง นั่นเป็นหนึ่งในหลายสาเหตุที่ทำให้ระดับการขนส่งเป็นเครื่องมือวัดที่ต้องการของสถาปนิก และผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้าง จัดการการวัดที่ซับซ้อนที่จำเป็นในการวางผังอาคารได้อย่างง่ายดายตั้งแต่การพัฒนาที่ดินจนถึงการก่อสร้างขั้นสุดท้ายนั่นเอง 

กล้องวัดระดับ
กล้องวัดระดับการขนส่ง ระดับของผู้สร้าง (Transit Level Builder’s Level)

กล้องวัดระดับสำหรับมุม (Theodolite Level) 

เป็นอุปกรณ์วัดที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพซึ่งมีให้สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างในสองรูปแบบ ดิจิทัลและไม่ใช่ดิจิทัล ระดับกล้องสำรวจที่ไม่ใช่ดิจิทัล ในขณะที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่นิยมนั้นแทบจะไม่ได้ใช้ในปัจจุบัน กล้องวัดมุมก้าวหน้ากว่าใช้งานง่ายกว่า และมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้สร้างมากขึ้น ความจริงแล้ว กล้องวัดมุม (Theodolite Level) แบบดิจิทัล มีกล้องโทรทรรศน์ที่มีระบบขยายแสงภายในซึ่งติดตั้งอยู่บนฐาน และไม่ได้รับผลกระทบจากลม หรือปัจจัยสภาพอากาศอื่นๆ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันในพื้นที่ระดับหรือพื้นที่ลาดเอียงเช่นกัน

กล้องวัดระดับ
กล้องวัดระดับสำหรับมุม (Theodolite Level) 

นอกจากนี้ยังมีหน้าจอการอ่านข้อมูลที่ใช้เพื่อแสดงมุมในแนวนอน และแนวตั้งอย่างชัดเจน หน้าจอการอ่านข้อมูลให้ระดับกล้องสำรวจแบบดิจิทัลพร้อมข้อได้เปรียบหลักที่เหนือกว่ารุ่นที่ไม่ใช่ดิจิทัล แทนที่การอ่านวงกลมที่มีขีดบอกระยะ และให้เครื่องมือสร้างที่มีการอ่านค่าที่แม่นยำ และเชื่อถือได้มาก ผลที่ได้คือเครื่องมือนี้จำเป็นต้องอ่านซ้ำน้อยลง และนั่นหมายความว่าผู้ใช้เวลาน้อยลงในการสำรวจ ในขณะที่ได้ค่าที่อ่านน่าเชื่อถือมากขึ้น

กล้องวัดระดับเลเซอร์ (Laser Level) 

นี่คือประเภทของระดับที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน เป็นอุปกรณ์ปรับระดับอเนกประสงค์ที่ใช้ในสถานที่ก่อสร้างในร่ม และกลางแจ้งซึ่งมีการสร้างเลย์เอาต์และจำเป็นต้องมีการอ้างอิงระดับที่ถูกต้องและแม่นยำ เลเซอร์วัดระดับสามารถใช้ได้กับงานประเภทต่างๆไม่ว่าจะมีขนาดหรือความซับซ้อนเพียงใด

กล้องวัดระดับ
กล้องวัดระดับเลเซอร์ (Laser Level) 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างใช้ เลเซอร์วัดระดับภายนอกสำหรับการใช้งานเฉพาะเช่นการสำรวจขั้นพื้นฐาน เพื่อตรวจสอบ และปรับระดับเสา และคานบนดาดฟ้ารั้วและเฉลียง เพื่อจัดแนวอิฐเพื่อตรวจสอบระดับความสูงของที่ดิน เป็นต้น  เลเซอร์วัดระดับยังมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับงานในร่มเช่นการจัดแนวและผนัง “ท่อประปา” การปรับระดับพื้น การตรวจสอบความสูงของประตูและหน้าต่าง เป็นต้น เห็นได้ชัดว่าเลเซอร์วัดระดับกลายเป็นเครื่องมือทางเลือกสำหรับผู้สร้าง และสถาปนิกทั่วไปและยังมีระดับเลเซอร์สามประเภทในปัจจุบัน

1. ระดับเลเซอร์ลูกดิ่ง หรือจุดสร้างจุดอ้างอิงจุดเดียวหรือหลายจุดบนผนังหรือพื้นผิวการทำงานซึ่งทำหน้าที่เป็นจุดอ้างอิงเพื่อให้การก่อสร้างง่ายขึ้น
2. เลเซอร์ระดับเส้น (หรือที่เรียกว่า Laser Line Generator) สร้างเส้นเดียวบนผนัง และเหมาะที่สุดสำหรับงานขนาดเล็กในร่ม
3. เลเซอร์ระดับโรตารีจะปล่อยแนวระดับเป็นวงกลมแบบหมุนหรือ 360 องศา รุ่นนี้มีขนาดใหญ่กว่าระดับเลเซอร์ประเภทอื่นๆ และจำเป็นต้องติดตั้งบนขาตั้งกล้องที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังสามารถพลิกตะแคงเพื่อสร้างการอ่านแนวตั้ง

เห็นได้ชัดว่ามีกล้องระดับที่หลากหลายสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้าง และสถาปนิก บางอย่างเหมาะที่สุดสำหรับงานใหญ่ในขณะที่งานอื่นๆ เหมาะสำหรับงานขนาดเล็ก คำถามที่คุณอาจถามตัวเองตอนนี้คือ“ พวกเขาทำงานอย่างไร”

เช็คราคา กล้องระดับ

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

ไขควง

การเลือก ไขควงไฟฟ้า ที่เหมาะสมสำหรับคุณ

เครื่องชาร์จ

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ มีกี่ประเภท และการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ