in

แว่นนิรภัย มีกี่แบบ? เลือกใช้กับงานประเภทไหนดี?

แว่นนิรภัย

แว่นนิรภัย เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ป้องกัน สำหรับคนที่ทำงานในสายอาชีพที่ต้องเจอกับมลภาวะและความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นกับดวงตาในขณะการทำงาน เช่น การทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร เครื่องมือช่าง งานด้านอุตสาหกรรม โรงงาน งานเชื่อมโลหะ งานก่อสร้าง งานด้านวิศวกรรมต่างๆ หรืองานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี เป็นต้น 

เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายกับอวัยวะที่สำคัญอย่างดวงตาจากอันตรายระหว่างการทำงาน แว่นนิรภัย จึงเป็นอุปกรณ์ป้องกันที่จำเป็นอย่างยิ่ง ควรคำนึงถึงความสำคัญตั้งแต่การเลือกซื้อ การใช้งาน ไปจนถึงการทำความสะอาดและรักษา 

ปัจจัยในการทำงานแต่ละอาชีพแตกต่างกัน ดังนั้น จึงต้องการอุปกรณ์ป้องกันที่แตกต่างกันไปตามลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันด้วย แว่นนิรภัย มีอยู่หลากหลายประเภท โดยแต่ละประเภทก็จะเน้นคุณสมบัติการป้องกันที่ต่างกันออกไป บทความนี้จะพาทุกคนมาเข้าใจความแตกต่างที่สำคัญเหล่านั้น รวมถึงการใช้งานที่เหมาะสมด้วย


รูปแบบของ แว่นนิรภัย

แว่นนิรภัย ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย เข้ากับงานหลายประเภท เพื่อป้องกันดวงตาจากอันตรายและมลภาวะต่างๆ เช่นแสงจ้า ควัน สารเคมี หรือเศษฝุ่นละอองต่างๆ หรือแม้กระทั่งการกระแทกของวัตถุชิ้นใหญ่ได้ด้วย ดังนั้น หากจะเลือกซื้อ แว่นนิรภัย มาใช้งาน ก็ควรจะคำนึงถึงคุณสมบัติของตัวแว่นนั้นๆ ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงาน ลดอันตรายที่อาจพบเจอได้จากการทำงานได้อย่างตรงจุด 

ลักษณะของแว่นนิรภัย

แว่นนิรภัย ประเภทต่างๆ

ประเภทของ แว่นนิรภัย ที่นิยมใช้กัน ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง ลองมาดูกัน


แว่นนิรภัย ครอบตา 

แว่นนิรภัย ชนิดนี้เหมาะสำหรับงานเชื่อมโลหะ เพราะเลนส์ของแว่นถูกออกแบบมาให้สามารถป้องกันการแผ่รังสีความร้อน หรือแสงสว่างที่จ้าเกินกว่าที่ดวงตาจะรับได้ จึงเหมาะกับงานที่เกี่ยวข้องกับงานตัดโลหะ หรืองานเชื่อมโลหะ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แว่นนิรภัย กันกระแทก 

แว่นชนิดนี้เหมาะสำหรับการป้องกันเศษฝุ่นเศษผง หรือเศษวัตถุที่สามารถกระเด็นเข้าตา หรือลอยมาเข้าตาได้ จึงเหมาะสำหรับงานที่ต้องเจียร ขัด หรือสะกัดวัสดุต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


แว่นนิรภัย ครอบตาป้องกันสารเคมี 

แว่นชนิดนี้จะเหมาะสำหรับงานที่ต้องทำงานเกี่ยวกับสารเคมี อาจเป็นในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาศตร์ หรือสถานที่ที่ต้องเจอกับสารระเหย ซึ่งอาจจะทำให้ระคายเคืองตา หรือเป็นอันตรายต่อดวงตาได้ โดย แว่นนิรภัย ชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ครอบแนบชิดกับดวงตามากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีระเหยเข้าตา ทำอันตรายกับดวงตาได้

แว่นนิรภัย ยังถูกแบ่งออกไปอีกหลายรูปแบบ ตามประเภทการใช้งาน เพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุด เช่น แบ่งตามหลักของความปลอดภัย ในการทำงานที่อาจจะต้องพบเจอกับความเสี่ยงสูง ดังนี้


แว่นนิรภัย ครอบตาสำหรับงานเจีย/งานขัด (Impact Goggle)

ลักษณะของแว่นและเลนส์จะทำด้วยพลาสติกแบบใส มักจะมีรูระบายเล็กๆ จำนวนมาก โดยจะทำหน้าที่ระบายความร้อนออกจากกรอบแว่น เพื่อให้ผู้ใช้งานไม่เกิดเหงื่อในขณะที่สวมแว่นอยู่ระหว่างที่ปฏิบัติงาน ตัวแว่นจะมีลักษณะเชื่อมต่อกันทั้งกรอบและเลนส์ ไม่แยกจากกัน และมีความหนาไม่น้อยกว่า 0.04 นิ้ว ซึ่งเพียงพอสำหรับการป้องกันฝุ่นละออง หรือวัสดุที่ทำการขัดเจีย เช่น หิน เหล็ก พลาสติก ไฟเบอร์กลาส หรืออื่นๆ 


แว่นนิรภัย ครอบตาสำหรับงานสารเคมี/ควัน หรืองานขัดเจีย (Chemical Splash Goggle)

แว่นชนิดนี้จะมีลักษณะแตกต่างไปจากรูปแบบก่อนหน้า เนื่องจากกรอบแว่นจะถูกออกแบบมาให้กว้างขึ้น สามารถครอบติดกับใบหน้าได้กระชับดีกว่า และไม่มีรูระบายความร้อน ตัวเลนส์จะมีลักษณะโค้งรับไปกับใบหน้าได้ดี ทัศนะวิสัยกว้างขึ้น ใช้การระบายความร้อนผ่านเลนส์สู่กรอบแว่นแล้วจึงสู่ภายนอก การระบายความร้อนแบบนี้เรียกว่า Indirect Vent คุณสมบัติของแว่นชนิดนี้จึงเหมาะกับการใช้กันควัน สารระเหย ฝุ่นละออง และยังสามารถป้องกันแรงกระแทกจากวัตถุที่อาจจะกระเด็นเข้าตาได้ เหมาะกับงานที่ต้องทำเกี่ยวกับสารเคมี หรืองานเจีย หรืองานขัด หรือในที่ที่มีฝุ่นควันและสิ่ง        ลอยฟุ้ง


แว่นนิรภัย ครอบตาสำหรับงานเชื่อม (Welding goggle)

แว่นชนิดนี้มีลักษณะเหมือนกับแว่นครอบก่อนหน้า แต่จะแตกต่างกันในส่วนของเลนส์ที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ด้วยการใช้แก้วชุบแข็ง หรือ Harden Glass ซึ่ง แว่นนิรภัย ที่ทำจากแก้วชนิดนี้ยังแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

  • แบบเลนส์ติดกับกรอบแว่น (Fixed Lens Welding Goggle) ลักษณะเด่นคือจะมีเลนส์ติดกับกรอบแว่น กระชับกับใบหน้า โดยเลนส์จะมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  • แบบเลนส์เปิด-ปิดได้ (Flip-up Welding Goggle) ลักษณะของแว่นแบบนี้ก็คืสามารถ เปิด-ปิด เลนส์ได้ตามต้องการ จึงนิยมใช้มากกว่าแบบแรก ระบายความร้อนได้ ไม่อึดอัดตอนใช้งาน แต่รูปแบบนี้เหมาะสำหรับงานเชื่อมแก๊สเท่านั้น และไม่ควรนำมาใช้ในการทำงานเชื่อมแบบไฟฟ้า
Flip-up Welding Goggle

การเลือกสีเลนส์ของ แว่นนิรภัย 

เลนส์แต่ละประเภทของ แว่นนิรภัย มีคุณสมบัติแตกต่างกัน สำหรับวัตถุประสงค์การใช้งานที่ต่างกัน ดังนั้น นอกจากรูปแบบของตัวแว่นแล้วก็ต้องเลือกเลนส์ที่เหมาะสมกับงานด้วย สีของเลนส์จะช่วยให้แยกคุณสมบัติของเลนส์ที่เหมาะกับงานนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น ดังนี้

  • Clear Safety Glasses เลนส์ชนิดใส เหมาะสำหรับงานทั่วไปที่ไม่ต้องการการป้องกันแสง ต้องการแค่ป้องกันเศษวัสดุกระเด็นเข้าตาเท่านั้น เน้นความแข็งแรงทนทาน แว่นนิรภัย ทั่วไปจะใช้เลนส์ชนิดนี้
  • Gray Safety Glasses เลนส์สีเทา เหมาะสำหรับงานที่ต้องการการป้องกันแสงจ้า และสามารถทำให้ภาพที่มองเห็นสีไม่เพี้ยนจากความเป็นจริง
  • Indoor/Outdoor Safety Glasses เลนส์ใสแบบเคลือบสะท้อนแสง เหมาะสำหรับงานประเภทป้องกันแสงจ้า เลนส์สีนี้จะให้แสงผ่านได้มากกว่าสีเทา สามารถช่วยลดแสงสะท้อนจากแหล่งกำเนิดแสงต่างๆ ได้ดีกว่ามาก
  • Gold, Blue & Silver Mirror Safety Glasses เลนส์สีทอง สีน้ำเงิน และสีเงิน เคลือบสารสะท้อนแสง เหมาะสำหรับงานภายนอกอาคารที่มีแสงสว่างมาก เคลือบสารเพื่อเพิ่มการสะท้อนแสง ช่วยลดแสงผ่านเลนส์เข้าตา
  • Dark Green Safety Glasses ตัวเลนส์จะเป็นสีเขียว เหมาะสำหรับงานทั่วไป มีการเพิ่มการสะท้อนแสงและรังสี UV เข้าตาได้ดี
  • Brown Safety Glasses เลนส์จะมีสีน้ำตาล เหมาะสำหรับงานภายนอกอาคาร สามารถป้องกันแสงจ้า โดยที่ยังมองเห็นสีไฟสัญญาณไม่ผิดเพี้ยน
  • Vermillion Safety Glasses เลนส์สีชมพู ใช้ในการทำงานในที่ร่ม และต้องการเพิ่มความต่างของสีทั้งหมด โดยจะช่วยลดความเข้มของสีทั้งหมดลง
  • Amber Safety Glasses เลนส์สีเหลืองอำพัน ใช้สำหรับการตัดแสงสีฟ้า ช่วยเพิ่มค่าความต่างของสีให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีแสงน้อย
  • Flitter Shades Safety Glasses เลนส์กรองแสงเพื่อป้องกันแสงอัลตร้าไวโอเลต และแสงอินฟาเรต ใช้สำหรับงานหลอมโลหะ งานเชื่อม งานเจียรและตัด เป็นต้น
  • Shades 1.5-3 เลนส์จะเป็นสีเขียว ออกแบบมาสำหรับงานบัดกรีโดยเฉพาะ มีคุณสมบัติช่วยกระจายแสงและลดแสงที่เป็นจุดเดียว
  • Shades 3-4 เลนส์เป็นสีเขียวเข้ม ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับงานบัดกรีทองเหลือง ตัวเลนส์เป็นวัสดุชนิด Torch Brazing ซึ่งช่วยลดการกระจุกตัวของแสง
  • Shades 3-6 เลนส์นี้จะมีสีเขียวเข้มออกดำ ออกแบบมาเพื่องานตัดโลหะ มีความทนต่อการแผ่รังสีความร้อน และช่วยให้แสงที่เข้ามากระจายตัวออกไป ทำให้ผู้สวมใส่ไม่แสบตา
  • Shades 4-8 เป็นเลนส์ชนิด Gas Welding ออกแบบมาเพื่อใช้ในงานเชื่อมแบบแก๊ส เลนส์จะเป็นสีเขียวขี้ม้าเหลือบดำ
  • Shades 10-14 เลนส์สีดำเข้ม เหมาะสำหรับงานเชื่อมไฟฟ้า จัดอยู่ในประเภทของ Electric arc welding ป้องกันแสงที่จ้าเกินไปได้ดีมากๆ
แว่นนิรภัยสีต่างๆ

หลักการเลือก แว่นนิรภัย

เลือก แว่นนิรภัย ที่เหมาะกับงาน

การเลือก แว่นนิรภัย ให้เหมาะกับงานที่ทำอยู่นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะคุณสมบัติที่ออกแบบมาจะช่วยปกป้องดวงตาสิ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างยิ่งให้อยู่กับเราไปนานๆ หากเลือกที่ไม่เหมาะสมหรือนำไปใช้งานผิดประเภทก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร


มอง แว่นนิรภัย ที่ความปลอดภัยเป็นหลัก

สิ่งสำคัญอีกข้อ คือ ไม่ควรประหยัดจนเกินไป อย่าเลือกแว่นที่ราคาถูกจนไม่สมเหตุสมผล และไม่ควรให้ค่ากับความงามมากนักในยามจำเป็น เพราะสิ่งจำเป็นที่สุดคือความปลอดภัย ควรเลือก แว่นนิรภัย ที่มีคุณภาพ มีการรับรองการผลิตที่เชื่อถือได้ และเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด


ดังนั้นการเลือก แว่นนิรภัย ควรจะเลือกที่มีมาตรฐาน ANSI Z 87.1-1963 รับรอง เช่น ผ่านมาตรฐานการทดสอบการกันกระแทก ผ่านมาตรฐานการกันความร้อน การป้องกันแสง การกระจายแสง หรือทำการกรองแสงได้ดีเพียงใด ใช้วัสดุใดในการผลิต และการขึ้นรูปเลนส์มีมาตรฐานที่เหมาะสม นำไปใช้งานได้จริงหรือไม่ เป็นต้น 

ทั้งนี้ ควรจะเลือก แว่นนิรภัย ที่มีความกระชับเข้ากับใบหน้าด้วย สามารถสวมใส่ได้สบาย ไม่ระคายเคือง ไม่เป็นปัญหาระหว่างทำงาน ช่วยให้การทำงานเป็นไปด้วยดีมากขึ้น เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

เช็คราคา แว่นนิรภัย ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

ปั๊มน้ำพุ

วิธีแก้ไขปัญหาเวลา ปั๊มน้ำพุ ไม่ทำงาน

บันไดอลูมิเนียม

7 ประโยชน์ของ บันไดอลูมิเนียม