in

เคล็ดลับง่ายๆในการขัน น็อต ให้แน่น

น็อต สลักเกลียว สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์มากในการใช้งาน เราต่างก็เป็นที่รู้กันทั่วไปว่า น็อต สลักเกลียว มันมีความสำคัญมากในงานประเภทต่างๆ ที่ช่วยให้ยึดสิ่งของ หรืออุปกรณ์ต่างๆเข้าที่ได้ ดังนั้นหากคุณมีน๊อต คุณต้องเจอปัญหาอย่างนี้แน่นอน อาการเกลียวหวานนั่นเอง และสิ่งนี้เป็นปัญหาทั่วไปที่ต้องพบเจอเป็นธรรมดา แต่ทุกปัญหามันก็ต้องมีทางแก้ใช่ไหมล่ะ? ดังนั้นในบทความนี้ ผมมีเคล็ดลับง่ายๆที่สามารถแก้ไขได้จะมีอะไรบ้างไปอ่านบทความนี้ได้เลย.

ทำไม น็อต ถึงหมุนเมื่อขันแน่นแล้ว?

มีเศษซากอยู่

ผมคิดว่า อย่างแรกเลยคุณต้องต้องตรวจสอบถ้าหากมีเศษซากต่างๆอยู่ในรูหรือบริเวณที่คุณจะขันน็อต พวกเศษเล็กเศษน้อยจากฝุ่น เศษฝุ่นและเศษซากต่างๆมันสามารถทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นภายในรูได้ แม้ว่าคุณจะขันน็อตให้แน่นแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้ามีสิ่งที่เรียกว่าสารหล่อลื่นอยู่ในรูแล้วล่ะก็เวลาคุณขันน็อตยังไงมันก็จะหมุนต่อไป

น๊อต

รูสั้นเกินไป แคบเกินไป

สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้เกิดขึ้นคือ น็อตที่คุณใช้ไม่ยาวพอสำหรับรู หาน็อตมันยาวไม่พอปลายอีกด้านจะไม่สามารถคว้าน็อตได้อย่างถูกต้องและมันอาจหมุนต่อไปได้ แต่กลับกันถ้าหากคุณมี “นัท” หรือที่เรียกกันว่า น็อตตัวเมีย ที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยมมีรูตรงกลาง สิ่งนี้จะทำให้เวลาคุณขันน็อตแน่นขึ้นมาได้

และปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือ หากน็อตที่เป็นปัญหามีขนาดเล็กเกินไปสำหรับรู ในกรณีนี้ ถึงแม้ว่าน็อตจะยึดแน่นแล้ว แต่ก็ยังหมุนต่อไป นอกจากนี้ หากน็อตที่คุณใช้มีขนาดใหญ่เกินไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาการหมุนอีกได้เช่นกัน

การขัน น็อต ให้แน่น

เนื่องจากมันจะมีสาเหตุที่เป็นไปได้หลายๆอย่างของปัญหานี้ และอย่างที่ผมพูดไปข้างต้นว่า ทุกปัญหามันต้องมีทางออก! คุณลองทำตามเคล็ดลับต่อไปนี้ดูได้เลย

ใช้ น็อต ที่ยาวขึ้น

ในที่นี้ผมกำลังพูดถึงปัญหาของน็อตที่ยาวไม่พอสำหรับรูที่จะเสียบเข้าไป หากเป็นแบบนี้ คุณจะต้องถอดน็อตออกมาและใช้เปลี่ยนไปใช้น็อตที่ยาวขึ้น น็อตต้องยาวพอที่จะขันน็อตเข้าที่ส่วนปลายจนสุดได้ จากนั้นจึงค่อยขันน็อตบางส่วน ควรมีน็อต 2-3 ชั้นที่มองเห็นได้ใต้น็อต เมื่อขันน็อตให้แน่นแล้วนั่นเอง 

ใช้ น็อต ที่กว้างขึ้น

ปัญหานี้ก็เป็นไปได้ว่าน็อตที่คุณใช้ไม่กว้างพอสำหรับรูที่จะใส่เข้าไป หากน็อตไม่พอดีกับรู มันก็แสดงว่าไม่มีทางที่จะยึดสลักเข้าไปในรูนั้นได้ หากน็อตมีเกลียวเล็กเกินไปสำหรับรู และมีพื้นที่สำหรับขยับ มันก็จะหมุนต่อไปไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม คุณต้องแน่ใจว่าน็อตที่ใช้นั้นมีขนาดที่เหมาะสมสำหรับรู หรือเกลียว ที่ต้องการ 

ทำความสะอาด

หากปัญหาคือ มีเศษขยะอยู่ในรู วิธีแก้ไขง่ายๆคือทำความสะอาดรูนั่นเอง ให้เป่ารูเศษขยะโดยใช้เครื่องเป่าลม หรือถ้าหากไม่มีให้เช็ดๆออก และตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกอย่างสะอาด และไม่มีเศษซากหลงเหลืออยู่ 

คุณอาจใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้อง แต่เครื่องมือที่ไม่สามารถจับโบลต์และน็อตได้อย่างเหมาะสมในการขันให้แน่นคือ ประแจหรือประแจแบบปรับได้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

เช็คราคา น็อต ทุกแบบที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

Bedside Table LA โต๊ะข้างเตียง

เครื่องมือช่าง

14 เครื่องมือช่าง ที่สำคัญในงานไม้