in

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ รอก ก่อนใช้งาน

รอก ถือว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยผ่อนแรง ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคุณ รอกมีรูปร่างและขนาดต่างๆ หากคุณไม่รู้ว่ารอกคืออะไร? และมันใช้งานอย่างไร? ในบทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับ รอก ประเภทต่างๆ รวมไปถึงความแตกต่างระหว่างรอกและเครน และเคล็ดลับในการเลือกใช้งาน รอก เล็กๆน้อยๆ หากคุณพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย

ประวัติความเป็นมาของ รอก

ประวัติของรอกและอุปกรณ์ยกมีมานับพันปีแล้ว ตั้งแต่ชาวอียิปต์โบราณไปจนถึงชาวโรมันโบราณ มนุษย์ได้พัฒนาเทคโนโลยีอันชาญฉลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยพวกเขาในการยกของหนัก แต่อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งช่วงกลางปี 1800 โลกได้เห็นการปฏิวัติของอุปกรณ์รอกเนื่องจากการประดิษฐ์ไฟฟ้าและระบบไฮดรอลิกส์ได้เกิดขึ้นนั่นเอง

  • 4000 ปีก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์โบราณใช้เทคโนโลยีรอกแบบดั้งเดิมในการยกและลดระดับสะพานชักที่ป้อมปราการ Quban
  • 235 ปีก่อนคริสตกาล อาร์คิมิดีสและชาวโรมันโบราณสร้างลิฟต์ขึ้นเป็นครั้งแรก
  • 500 ลิฟต์ตะกร้าขนาดเล็กมักใช้ยกคนและอาหารเหนือกำแพงสูงตระหง่านในยุคกลาง
  • 1000 เทคโนโลยีการยกกำลังถูกใช้เพื่อยกเครื่องทุบขนาดใหญ่ที่ทำลายป้อมปราการในสเปน
  • 1739 Ivan Kulibin นักประดิษฐ์ชาวรัสเซียได้สร้างลิฟต์ขับเคลื่อนด้วยสกรูตัวแรกซึ่งถือว่าเป็นบรรพบุรุษของลิฟต์ในสมัยใหม่เลยก็ว่าได้
  • 1846 วิศวกรชาวอังกฤษ เซอร์ วิลเลียม อาร์มสตรอง ได้คิดค้นเครนไฮดรอลิกเพื่อขนถ่ายสินค้าขึ้นเรือ
  • 1852 นักอุตสาหกรรมชาวนิวยอร์ก Elisha Otis ได้คิดค้นลิฟต์นิรภัยและได้ก่อตั้งบริษัท Otis Elevator Company
  • 1870 อาคาร Equitable Life ในนิวยอร์กได้ติดตั้งลิฟต์ที่ขนส่งผู้โดยสารระหว่างชั้นต่างๆ ทำให้เป็นอาคารแรกในประเภทนี้ในยุคสมัยใหม่
  • 1880 นักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน แวร์เนอร์ ฟอน ซีเมนส์ ได้สร้างลิฟต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ซึ่งเป็นลิฟต์ตัวแรกของโลกและนำไปสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบัน
  • 1902 บริษัทลิฟต์ของ Otis ได้สร้างลิฟต์ฉุดลากไฟฟ้าแบบไม่มีเฟืองซึ่งกำหนดไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักของลิฟต์สมัยใหม่
  • 1921 รอกบรรจุภัณฑ์ไฟฟ้าเครื่องแรกถูกคิดค้นโดยบริษัท Alfred E. Box Crane & Hoist ซึ่งเรียกว่า The Load Lifter
  • 1935 บริษัท Shaw-Box Crane & Hoist เปิดตัวรอกไฟฟ้า Budgit ซึ่งเป็นรอกไฟฟ้าแบบพกพาเครื่องแรกในประวัติศาสตร์

รอก คืออะไร?

รอกเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อยกและลดภาระที่หนักเกินไปสำหรับกำลังคนเพียงอย่างเดียว รอกมีดรัมหรือล้อซึ่งพันด้วยโซ่ เชือก หรือสลิงที่ควบคุมว่าจะยกหรือลดน้ำหนักบรรทุก รอกบางตัวรับน้ำหนักได้มาก มากกว่า 50 ตัน! แปลงเป็นกิโลก็ เกือบๆ 50,000 กิโลเลยทีเดียว และบางตัวยกได้น้อยกว่า 50 กิโล รอกมาในรูปทรง ขนาด และวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม มีส่วนประกอบหลายอย่างที่รอกทั้งหมดมีเหมือนกัน

รอก กับ เครน ต่างกันอย่างไร?

รอกยกสิ่งของในแนวตั้ง (ขึ้นและลง) ในขณะที่เครนสามารถเคลื่อนตัวในแนวตั้งและแนวนอน (ไปข้างหน้าและข้างหลังได้) อย่างไรก็ตาม เครนและรอกมักเป็นสองส่วนในระบบเดียวกัน

ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งเมื่อผู้คนกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับรอกและเครนคือความแตกต่างระหว่างทั้งสอง รอกและเครนมักทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ ยกหรือลดบางสิ่งบางอย่าง โดยปกติ รอกจะให้การเคลื่อนไหวแบบ 1 มิติขณะขึ้นและลง อย่างไรก็ตาม เมื่อรอกติดตั้งอยู่บนเครน จะช่วยให้สามารถเคลื่อนที่แบบ 2 มิติหรือ 3 มิติได้ ดังนั้น ระบบรอกและเครนแบบรวมจึงมีความยืดหยุ่นมากกว่าเครื่องจักรที่ทำงานเพียงอย่างเดียว

ประเภทของ รอก

อุปกรณ์รอกมีหลายประเภท รอกส่วนใหญ่เป็นแบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แต่สามารถใช้เป็นแบบใช้ลม (แบบขับเคลื่อนด้วยลม) หรือแบบบังคับด้วยมือก็ได้ มาดูรอกแต่ละประเภทกันเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมว่ารอกคืออะไรและใช้งานอย่างไร

รอกโซ่ คืออะไร?

รอกโซ่

รอกโซ่ เป็นอุปกรณ์ยกที่ขับเคลื่อนด้วยคันโยกหรือใช้มือซึ่งต่างจากแหล่งพลังงานบางอย่าง รอก ประเภทนี้จะต้องใช้แรงของตัวคุณเองในการใช้งาน มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รอกโซ่มักจะเหมาะสำหรับงานก่อสร้าง พวกงานยก เคลื่อนย้ายทั่วไป เพราะฉะนั้น รอกโซ่ไม่ได้เหมาะกับงานทุกแบบ แต่อย่างไรก็ตามมีสถานการณ์มากมายที่ รอกประเภทนี้ เป็นทางออกที่ดีที่สุด

ข้อมูล

รอก ไม่ต้องการการบำรุงรักษาเป็นพิเศษ ยกเว้นการหล่อลื่นชิ้นส่วนเป็นระยะๆ เพียงเท่านั้นเอง

รอกไฟฟ้า คืออะไร?

รอกไฟฟ้า

รอกไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ยกที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและใช้โซ่หรือสลิง แทนที่จะต้องหมุนคันโยกหรือดึงโซ่ด้วยมือ ผู้ใช้งานควบคุมรอกโซ่ไฟฟ้าเพียงแค่กดปุ่มเพื่อยกหรือลดระดับสิ่งของต่างๆได้โดยใช้ไฟฟ้าในการชักรอกนั่นเอง รอกโซ่ไฟฟ้าก็มีข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกัน ในท้ายที่สุด การเลือกซื้อรอกประเภทนี้จะขึ้นอยู่กับกรณีการใช้งานที่คุณต้องการซะมากกว่า

รอกลม คืออะไร?

รอกลม

รอกลม เป็นอุปกรณ์ยกที่ขับเคลื่อนด้วยลมอัด แทนที่จะหมุนแบบเดียวกับที่คุณทำกับรอกแบบแมนนวลหรือรอกไฟฟ้า รอกประเภทนี้จะเชื่อมต่อกับเครื่องอัดอากาศที่ให้พลังงานแก่อุปกรณ์แทน เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับบางสถานการณ์ เรามาดูข้อดีและข้อเสียของรอกลมกันบ้าง

สรุป

หากคุณต้องการยกของหนัก รอกก็อาจเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับงานนี้ อย่างไรก็ตาม มีรอกหลายประเภท และมันมีข้อดี/ข้อเสียในการใช้งานแต่ละประเภท ดังนั้นการเลือกรุ่นและข้อมูลจำเพาะที่เหมาะสมกับงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ.

เช็คราคา รอก ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

ใบเลื่อยชัก

ใบเลื่อยชัก แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร?

ปั๊มลมสกรู

5 เคล็ดลับการบำรุงรักษา ปั๊มลมสกรู