in ,

มาดู 10 วิธีใช้ ไขควง และวิธีเลือกให้เหมาะสมกับงาน

มาดู 10 วิธี ไขควง ใช้ทําอะไร

      หากว่าคุณทำงานในสายงานช่าง หรือเป็นผู้ที่ชื่นชอบในงาน DIY หรือต้องการทำการซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ คุณอาจได้ใช้ไขควงมาก่อนแล้วแต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าไขควงแท้จริงแล้วคืออะไร ทำงานอย่างไร และแบ่งออกเป็นกี่ประเภทแบบไหนบ้าง ทั้งหมดนี้เราจะมาตอบคำถามว่า ไขควงมีวิธีใช้งานแบบไหนได้บ้างโดยยกตัวอย่างมาทั้งหมด 10 ข้อวิธีใช้ง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับงานที่คุณกำลังทำอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

☰⁝ ยาวไปกดเลือกอ่านได้

  1. ไขควง คืออะไร?
  2. หลักการทำงานพื้นฐาน และประเภทของ ไขควง
  3. 10 วิธีใช้ ไขควง
    1. การขันและคลายสกรู
    2. ถอดสกรูที่หัวรูด
    3. การสร้างรูนำร่อง
    4. การขันสลักเกลียว
    5. การสกัด
    6. การปรับความแน่นและบำรุงรักษา
    7. การงัดเปิดสิ่งต่าง ๆ
    8. ลองไฟ / วัดไฟ
    9. ตอกสกรู
    10. งัดซีลยาง
  4. บทสรุป

ไขควง คืออะไร?

      ไขควงเป็น เครื่องมือช่าง พื้นฐานในงานช่าง หรืองานประกอบและซ่อมบำรุงต่าง ๆ ใช้สำหรับการขันและคลายสกรูยึด สกรูเป็นตัวยึดโลหะขนาดเล็กที่ใช้ยึดวัตถุเข้าด้วยกันหรือยึดติดกับพื้นผิว ไขควงส่วนใหญ่มีด้ามจับและแกนที่มีปลายซึ่งสวมเข้ากับหัวสกรูได้ มีส่วนประกอบหลัก คือ ที่จับ แกน และส่วนปลาย ที่จับคือส่วนของไขควงที่คุณสามารถจับถือไว้ขณะการใช้งาน โดยส่วนมากมักจะทำจากไม้ พลาสติก โลหะ หรือยาง และได้รับการออกแบบมาให้จับได้ถนัดมือมากที่สุด ส่วนด้ามเป็นส่วนที่ยาวและบางของไขควงที่ต่อด้ามกับปลายไขควง ส่วนปลายเป็นส่วนของไขควงที่เหมาะจะสวมเข้ากับหัวสกรู เพื่อขันหรือทำการไขออก

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

หลักการทำงานพื้นฐาน และประเภทของ ไขควง

      ไขควง มีหลักการทำงานโดยใช้การออกแรงบิดที่หัวสกรู โดยแรงบิดคือแรงที่ใช้กระทำกับวัตถุเพื่อให้หมุนรอบแกนสกรู เมื่อคุณทำการหมุนไขควง คุณกำลังใช้แรงบิดที่หัวสกรู ซึ่งจะทำให้หัวสกรูหมุนและขันให้แน่นหรือคลายออกมีไขควงหลายประเภทให้เลือกใช้งาน แต่ละประเภทออกแบบมาเพื่อใช้งานกับสกรูประเภทใดประเภทหนึ่งโดยเฉพาะ ไขควงบางประเภทที่พบมากที่สุด ได้แก่ 

1. ไขควงปากแบน (Flat Head)

ไขควงปากแบน (Flat Head)

      เป็นหนึ่งในไขควงแบบมาตรฐานที่มักจะเจอได้บ่อย ๆ ในปัจจุบัน โดยปากขันของไขควงมีลักษณะแบน เหมาะสำหรับการใช้งานขันและคลายหัวสกรูแบบหัวผ่า และยังสามารถนำไปใช้เพื่อสกัด หัวน๊อตที่แน่นเกินไปเพื่อขันออกจากได้

2. ไขควงปากแฉก (Phillips Screwdriver)

ไขควงปากแฉก (Phillips Screwdriver)

      เป็นอีกหนึ่งรูปแบบไขควงมาตรฐานโดยปากไขควงมีลักษณะคล้ายเครื่องหมายกากบาท หรือ เครื่องหมายบวก ใช้สำหรับการขันและคลายหัวสกรูแบบหัวแฉกในงานติดตั้งต่าง ๆ มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ได้

3. ไขควงหัวท๊อกซ์ (Torx)

ไขควงหัวท๊อกซ์ (Torx)

      รูปแบบของปากไขควงมีลักษณะเป็น รูปดาว 6 แฉกที่เสียบเข้ากับช่องตรงหัวสกรูได้พอดี สกรูทอกซ์มักใช้ในยานยนต์และงานอื่นๆ เช่น งานในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การถอดประกอบเครื่องยนต์ งานซ่อมโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ที่ต้องการแรงบิดระดับสูงมากกว่าเดิม

4. ไขควงหกเหลี่ยม (Hexagon)

ไขควงหกเหลี่ยม (Hexagon)

      ไขควงหกเหลี่ยมมีปลายหกด้านที่เสียบเข้ากับช่องที่สอดคล้องกันในหัวสกรู สกรูหกเหลี่ยมมักใช้ในยานยนต์และงานอื่นๆ ที่ต้องการแรงบิดระดับสูง ส่วนของปากไขควงมีลักษณะเป็นแบบเดียวกับประแจหกเหลี่ยม ด้านไขควงชนิดนี้สามารถทำการออกแรงขันได้เต็มแรงกว่าประแจหกเหลี่ยมที่เป็นตัวแอล (L) มากเหมาะสำหรับใช้ขันและคลายสกรูแบบหัวจมหรือแบบสลักเกลียวที่มีหลุมหัวหกเหลี่ยมเป็นต้น

10 วิธีใช้ ไขควง 

      หากว่าคุณเคยใช้งานไขควงชนิดต่าง ๆ มาบ้างแล้ว งาน DIY หรือใช้งานกับไม้หรือโลหะเป็นประจำ เครื่องมือเหล่านี้มีหลายขนาด รูปทรง และประเภท ซึ่งแต่ละอย่างออกแบบมาสำหรับงานเฉพาะ ในบทความนี้ เราจะสำรวจวิธีใช้งานไขควง 10 อันดับแรก พร้อมให้คำอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับการใช้งานแต่ละครั้งและเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีใช้ไขควงอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

  1. การขันและคลายสกรู
การขันและคลายสกรู

      หน้าที่ที่ชัดเจนที่สุดของไขควงคือการขันหรือคลายสกรู ไม่ว่าคุณจะทำการซ่อมลูกบิดประตูที่หลวมหรือติดตั้งโคมไฟใหม่ ไขควงคือเครื่องมือหลักสำหรับงานนี้ หัวไขควงมีสองประเภทหลัก หัวแบนและหัวแฉก ไขควงปากแบนมีใบมีดแบนเดียวที่เสียบเข้ากับช่องบนสกรูได้ ในขณะที่ไขควงปากแฉกมีปลายรูปกากบาทที่เสียบเข้ากับช่องบนสกรูได้พอดี ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเลือกประเภทไขควงที่เหมาะสมกับงาน

  1. ถอดสกรูที่หัวรูด
ถอดสกรูที่หัวรูด

      คุณเคยเจอสกรูที่ถอดไม่ได้ หรือหัวสกรูรูด หรือเกลียวหวานมั้ย ดูเหมือนจะไม่สามารถถอดออกได้ง่ายๆเลย แต่อย่าท้อใจ ไขควง ยังสามารถช่วยคุณได้ เคล็ดลับอย่างหนึ่งคือใช้ไขควงกับ หนังยางรัดหรือรองเอาไว้ระหว่างไขควงกับหัวสกรูเพื่อให้หัวจับสามารถจับกันได้ดีขึ้น ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ที่ถอนสกรู ซึ่งเป็นเครื่องมือพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อถอดสกรูที่รูดได้

  1. การสร้างรูนำร่อง
การสร้างรูนำร่อง

      เมื่อคุณจำเป็นต้องทำการขันสกรูเข้าไปในไม้หรือวัสดุอื่นๆ สิ่งสำคัญอย่างแรกคือต้องสร้างรูนำร่องก่อน รูนำเป็นลักษณะรูตื้นๆ เล็กๆ ที่ช่วยให้ทำการดันสกรูให้เข้าที่และป้องกันไม่ให้ไม้แตกออก ก่อนจะ ใช้ดอกสว่านที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของสกรูเล็กน้อย เจาะรูนำให้มีความลึกที่เหมาะสม จากนั้นใช้ไขควงเพื่อขันสกรูเข้าไป

  1. การขันสลักเกลียว

      แม้ว่าสกรูจะเป็นส่วนใช้งานหลักๆ ของไขควง แต่ไขควง นี้ยังสามารถขันสลักเกลียวน็อตและโบลต์ให้แน่นได้ คุณควรมองหาไขควงที่มีตัวยึดประแจแบบกระบอกหรือใช้ตัวขับสลักเกลียวน็อตเฉพาะ เพื่อทำการขันหรือคลายสลักเกลียวได้อย่างสะดวงเหมือนกับการขันหัวสกรูอีกด้วย

  1. การสกัด
การสกัด

      สามารถใช้ส่วนหัวของไขควงปากแบนตอกสกัดเข้ากับหัวน๊อตที่ไม่สามารถขันออกได้แบบปกติ หรือยังสามารถใช้สำหรับสกัดเอาตะปูหรือน๊อตอื่น ๆ ได้ด้วยแต่ไม่เป็นที่นิยมมากนักเนื่องจากไขควงอาจจะได้รับความเสียหายจากการทำการสกัดได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับงานสกัดดีกว่าเพื่องานที่เหมาะสมมากที่สุด

  1. การปรับความแน่นและบำรุงรักษา

      สกรูบางประเภท เช่น สกรูบนแว่นตาหรือนาฬิกา จำเป็นต้องปรับความแน่นอย่างละเอียดอ่อนโดย ใช้ไขควงที่มีความเหมาะสมซึ่งมีปลายแหลมขนาดเล็กเพื่อทำการปรับแต่งเหล่านี้ ระวังอย่าขันหรือดึงสกรูให้แน่นเกินไปอาจจะทำให้เกลียวหวานหรือรูดขึ้น เมื่อเจอแรงหมุนที่มากเกินไปจนทำให้หัวสรูเกิดความเสียหาย

  1. การงัดเปิดสิ่งต่าง ๆ 

      ส่วนของการเปิดสิ่งต่าง ๆ คุณยังสามารถใช้งาน ไขควงสามารถช่วยคุณแงะฝากระป๋องได้  โดยยไขควงปลายแบนสามารถ สอดปลายไขควงเข้าไปใต้ขอบฝา แล้วค่อยๆ แงะขึ้น ระวังอย่าใช้แรงงัดที่มากเกินไปเพราะอาจจะทำให้กระป๋องบุบหรือเสียหาย หรือวัสดุที่งัดอาจจะเสียหายอาจะเกิดขึ้นกับตัวไขควงได้ด้วย

  1. ลองไฟ / วัดไฟ
ลองไฟ / วัดไฟ

      ไขควงบางชนิดสามารถทำการ ทดสอบแรงดันไฟฟ้าในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและตามสถานที่ต่างๆ ภายในบ้านได้ อย่างปลอดภัย โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีลักษณะเป็นไขควงขนาดเล็ก ๆ  ส่วนของด้ามไขควงมีทั้งที่ทำจากแก้วและพลาสติก ภายในด้ามบรรจุหลอดไฟเอาไว้และบริเวณปลายด้ามมีปุ่มโลหะ โดยการใช้งานทำได้ด้วยการนำปากไขควงไปแตะกับจุดที่มีกระแสไฟฟ้าผ่าน ถ้ามีกระแสไฟหลอดไฟในด้ามจะติดทันทีแสดงว่ายังมีกระแสไฟฟ้าอยู่

  1.  ตอกสกรู

      ไขควง ตอก สามารถใช้ตอกสกรูหรือน็อตที่ยึดติดแน่นไม่สามารถนำออกได้ ทำให้ขันออกได้ง่ายมากยิ่งขึ่น โดยการนำปากไขควงตอกนั้น ไปจ่อไว้บริเวณที่มีสกรูยึดติดกันและทำการใช้ค้อนตอกที่ปลายด้ามจับไขควง ส่วนของแรงกระแทกจากการตอกจะทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของจุดที่ยึดติดกัน และสามารถค่อย ๆ หมุนออกได้ทีละนิดๆ หลังจากนั้นสามารถใช้ไขควงขันออกได้ตามปกติ

  1.  งัดซีลยาง

      ไขควงงัดซีลยาง แบบตอขอ สามารถทำการ ถอดซีลน้ำมันออกโดยไม่ทำให้ชิ้นส่วนรอบๆ เสียหาย ขอเกี่ยวที่ปลายไขควงช่วยให้จับขอบของซีลกันน้ำมันและดึงออกได้อย่างราบรื่น โดยไม่ทำให้ซีลหรือตัวเรือนเสียหาย เครื่องมือนี้มีหลายขนาดและรูปร่างเพื่อให้เหมาะกับประเภทของออยซีลและตำแหน่งของมันเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นของการใช้งานไขควงในรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันไปการใช้ไขควงอาจดูเหมือนง่าย แต่มีเคล็ดลับและกลเม็ดมากมายที่ช่วยให้คุณใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เคล็ดลับบางประการ ได้แก่ 

  • เลือกประเภทไขควงให้เหมาะสมกับงาน – การใช้ไขควงผิดประเภทอาจทำให้สกรูเสียหายและทำให้ถอดออกได้ยาก
  • ออกแรงกดอย่างสม่ำเสมอ – ออกแรงกดมากเกินไปอาจทำให้สกรูหลุดได้ ในขณะที่ออกแรงกดไม่เพียงพออาจทำให้ไขควงหลุดออกจากช่องได้
  • หมุนไขควงตามเข็มนาฬิกา – หมุนไขควงทวนเข็มนาฬิกาอาจทำให้สกรูหลวม ทำให้ถอดออกได้ยาก
  • ใช้ไขควงที่จับถนัดมือ – การใช้ไขควงที่จับถนัดมือสามารถลดความเมื่อยล้าของมือและทำให้ใช้งานเครื่องมือได้ง่ายขึ้นเป็นระยะเวลานาน

บทสรุป

      ไขควง เป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ DIY หรือช่างมืออาชีพ การทำความเข้าใจประเภทต่างๆ ของไขควงที่มีอยู่ การใช้งาน และเคล็ดลับในการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ คุณจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญของไขควงและจัดการกับทุกงานได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เช็คราคา ไขควง ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

KNIPEX

คีมย้ำหางปลา KNIPEX 3 ประเภท 3 ทางเลือก ย้ำแน่น ย้ำถูกวิธี

สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่ ไร้สาย 3 ระบบ 3 ยี่ห้อ 3 ทางเลือก BOSCH / Makita / Dewalt