in

8 เครื่องมือช่าง พื้นฐาน และวิธีการเลือกซื้อแบบเบื้องต้น

เครื่องมือช่าง

เครื่องมือช่าง แบบไหนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ในบทความนี้เราจะมาให้คำแนะนำง่ายๆ เพื่อช่วยคุณเลือกชุดเครื่องมือช่าง เพื่อตรงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานของคุณเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในทำงานที่ดีที่สุด

วัตถุประสงค์ที่จะใช้งาน 

ชุดเครื่องมือช่าง แต่ละชุดนั้น ได้ถูกรวบรวมไว้สำหรับงานประเภทต่าง ๆ การเลือกจึงขึ้นอยู่กับคุณเป็นหลักว่าต้องการที่จะนำไปใช้งานกับอะไร เช่น หากคุณต้องการที่จะนำชุดเครื่องมือช่างไปซ่อมแซมบำรุงรถ คุณสามารถเลือกชุดเครื่องมือช่าง ที่มีชุดบล๊อกเพียงอย่างเดียวได้ หรือถ้าหากคุณต้องการนำไปใช้งานในด้านอื่นๆ ด้วย คุณก็จะต้องเลือกชุดเครื่องมือช่างชุดใหญ่ เพราะอุปกรณ์ที่มีมาให้นั้น สามารถครอบคลุมการใช้งานได้หลายประเภทนั่นเอง 


ชุดเครื่องมือช่าง ควรมีงบประมาณในการซื้อเท่าไหร่

แน่นอนว่าเครื่องมือช่างที่มีราคาสูงนั้น ย่อมมีคุณภาพและคุณสมบัติการใช้งานที่หลากหลาย และครอบคลุมกว่า ดังนั้นหากคุณมีงบประมาณมากพอ เราแนะนำชุดเครื่องมือช่างชุดใหญ่ไปเลยดีกว่า เพราะ ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ให้มาในชุด มันสามารถรองรับการใช้งานได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะ ซ่อมรถ ซ่อมบ้าน หรือซ่อมไฟฟ้า ก็สามารถทำได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นชุดเครื่องมือช่างชุดใหญ่จึงมีความคุ้มค่ามากกว่า


เครื่องมือช่างที่คุณควรมีไว้ใน ชุดเครื่องมือช่าง ของคุณ

หากคุณเพิ่งเริ่มต้นจากการลงมือทำ การซ่อมแซม ต่อเติม หรือแม้กระทั่งงาน DIY ด้วยตัวเอง เราจะแนะนำเครื่องมือช่าง ที่ครอบคลุมการใช้งานของคุณ ต่อไปนี้คือเครื่องมือพื้นฐานเครื่องมือช่าง ที่คุณต้องมีในชุดเครื่องมือของคุณ

กล่องเครื่องมือ TOOLBOX

อย่าลืมว่าคุณต้องการที่เก็บเครื่องมือทั้งหมดของคุณ กล่องเครื่องมือที่ดีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และไม่เพียงแต่จัดเก็บเครื่องมือของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยจัดระเบียบ และค้นหาได้ง่ายอีกด้วย มองหากล่องเครื่องมือที่ใหญ่พอที่จะเก็บเครื่องมือทั้งหมดของคุณ 

เครื่องมือช่าง
กล่องเครื่องมือเป็นกล่องที่ช่วยจัดระเบียบเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆให้มีระเบียบมากขึ้น

ไขควง SCREWDRIVERS

ชุดไขควงที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชุดเครื่องมือพื้นฐาน ใช้ไม่เพียงแต่สำหรับการใส่ และถอดสกรูเท่านั้น ไขควงที่ดีสามารถทำงานเป็นแท่งงัดแบบอ่อน มองหาชุดที่มีความยาว และขนาดด้ามจับที่หลากหลาย มีทั้งไขควงปากแฉก และไขควงปากแบน

เครื่องมือช่าง
ไขควงเป็นอุปกรณ์เครื่องมือช่างพื้นฐาน ที่ต้องมี

ประแจ WRENCHES

เช่นเดียวกับไขควง การลงทุนซื้อประแจดีๆ สักชุดก็มีค่า ประแจมีหลายประเภท และหลายขนาด แต่การเริ่มต้นที่ดีมีดังนี้

เครื่องมือช่าง
ประแจประเภทต่างๆ

ประแจรวม ประแจแบบรวมประกอบด้วยประแจปลายกล่อง (แบบปิด) ที่ปลายด้านหนึ่งและประแจปลายเปิดอีกด้านหนึ่ง มองหาชุดประแจรวมทั้งแบบเมตริก (มม.) และอังกฤษ (นิ้ว) คุณควรพิจารณาชุดที่มีขนาดตั้งแต่ 8 มม. ถึง 19 มม. รวมทั้ง 1/4” ถึง 13/16” เมื่อความต้องการของคุณเพิ่มขึ้น คุณสามารถเพิ่มประแจพิเศษได้ตามต้องการ 

ประแจเลื่อน ประแจเลื่อนเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ พิจารณาชุดประแจสามตัวที่มีความยาวด้าม 8”, 10” และ 12”

ประแจปอนด์ ประแจแรงบิดเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับบุคคลทุกระดับความสามารถ ในหลายกรณี คุณต้องขันน็อตหรือสลักเกลียวให้แน่นตามข้อกำหนดเฉพาะ ประแจแรงบิดช่วยให้คุณทำอย่างนั้นได้โดยใช้แรงจำนวนหนึ่งกับสปริง

ประแจหกเหลี่ยม
เป็นประแจที่ใช้สำหรับในการขันนอตที่มีหัวเป็นหลุมหกเหลี่ยมหรือสลักเกลียวที่เป็นหัวกลม ส่วนกลางเป็นรูหกเหลี่ยม ซึ่งใช้สำหรับงานที่มีความพิเศษ เช่น สลักเกลียวปรับชิ้นงาน ประแจแอลหรือประแจหกเหลี่ยมจะผลิตจากเหล็กกล้าตีขึ้นรูปหกเหลี่ยมและชุบแข็ง ทำเป็นรูปตัว L ขนาดปลายทั้งสองด้านเท่ากัน

ค้อน HAMMER

เครื่องมือพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมีนั่นคือค้อน เริ่มต้นค้อนขนาด 16 ออนซ์พื้นฐานพร้อมด้ามไม้เนื้อแข็ง ค้อนมีหลากหลายประเภท คุณควรเลือกให้ถูกประเภทสำหรับการใช้งาน 

เครื่องมือช่าง
ค้อน เครื่องมือช่างพื้นฐาน ผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกัน และการใช้งานที่ต่างกัน

คีม PLIERS

คีมที่ทำงานรอบด้านที่ดีอีกตัวหนึ่งทำงานเหมือนประแจ แต่บีบเพื่อจับรูปร่าง และขนาดที่คุณต้องการ ชุดคีมข้อต่อแบบธรรมดาเป็นเครื่องมือพื้นฐาน แต่ให้พิจารณาเพิ่มคีมล็อก คีมล็อกร่อง และคีมปากแหลมด้วย คีมพื้นฐานนี้จะทำให้งานของคุณมีประสิทธิภาพ 

เครื่องมือช่าง
คีมประเภทต่างๆ

ไฟฉาย FLASHLIGHT

สิ่งสำคัญคือต้องสามารถเห็นสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เมื่อคุณกำลังแหย่อยู่ใต้กระโปรงหน้ารถ หรือซอกตามตู้ที่ไม่สามารถมองเห็นได้เพราะมันมืด ไฟฉายจะตอบโจทย์กับคุณในการใช้งานลักษณะนี้นั่นเอง 

เครื่องมือช่าง
ไฟฉาย เป็นอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่าง

เครื่องวัด ระดับน้ำ CARPENTER LEVEL

การได้ระดับที่แม่นยำสำหรับตำแหน่งที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ ระดับความทนทานที่ดีจะมีอายุการใช้งานยาวนาน (เรียกอีกอย่างว่า “ระดับตอร์ปิโด” เนื่องจากรูปร่างของปลายเรียว) ระดับเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการยืดรูปภาพ เจาะรูในแนวราบ ตรวจสอบการจัดวางบนโต๊ะ หรือติดตั้งราวแขวนต่างๆได้อย่างสมบูรณ์แบบนั่นเอง 

เครื่องมือช่าง
เครื่องวัดระดับน้ำ เป็นเครื่องมือที่มีความทนทาน มักกใช้วัดตำแหน่งหรือการเอียงของชิ้นงานต่างๆ

อุปกรณ์นิรภัย SAFETY DEVICE

นี่อาจเป็นอย่างสุดท้ายในรายการใช้งาน แต่ก็ไม่ได้มีความสำคัญน้อยกว่า ‘ต้องมี’ ที่กล่าวมาข้างต้นอย่างแน่นอน อุปกรณ์นิรภัยจะช่วยให้ เวลาคุณทำงาน ซ่อมแซม อะไรก็ตามได้อย่างปลอดภัย 

เครื่องมือช่าง
อุปกรณ์นิรภัย เป็นอีกเครื่องมือช่างที่ต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นเรื่องของความปลลอดภัยของผู้ใช้งาน

การที่มีเครื่องมือช่างพื้นฐานไว้ติดบ้านของคุณ คุณจะไม่เสียเปล่าเพราะ เครื่องมือช่างพวกนี้ซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ หรือ งาน DIYทั่วไปแบบง่ายๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น


ดูรายละเอียด เครื่องมือช่าง อื่นๆ

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

ประแจเลื่อน

คู่มือฉบับสมบูรณ์สำหรับประแจเลื่อน ที่คุณต้องรู้

ประแจปอนด์

ประแจปอนด์ 8 ประเภทที่ต้องมีในลังเครื่องมือของคุณ