in

กาพ่นสี ประเภทไหน? ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ถ้าหากผมพูดถึงเครื่องมือที่ใช้ในการพ่นสีแล้วล่ะก็ คุณจะต้องนึกถึง กาพ่นสี อย่างแน่นอนใช่ไหมล่ะครับ? กาพ่นสีเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการพ่นของเหลวต่างๆ ที่จะทำให้งานของคุณสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น แถมประสิทธิภาพของกาพ่นสีจะทำให้คุณได้ชิ้นงานออกมาเรียบเนียนสวยสม่ำเสมอกัน ไม่ว่าจะเป็นงานพ่นสีรั้ว พ่นสีอาคาร พ่นสีรถยนต์ พ่นสีเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้กระทั้งสร้างงานศิลปะ กาพ่นสีก็สามารถทำได้หมด แล้วคุณเองก็จะลืมการใช้งานแปรงทาสีหรือลูกกลิ้งแบบเดิมๆไปเลย

กาพ่นสี

ในปัจจุบันกาพ่นสีมีทั้งแบบใช้งานร่วมปั๊มลมและใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่ในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงกาพ่นสีที่ใช้งานกับปั๊มลมเพียงอย่างเดียว และมันจะมีกาพ่นสีอยู่ 2 ประเภทที่เป็นที่นิยมและใช้กันนั่นก็คือ กาพ่นสีแบบไหลลงและกาพ่นสีแบบดูดนั่นเองครับ แล้วกาพ่นสี 2 ประเภทนี้จะมีข้อแตกต่างกันอย่างไร? ไปหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย

ประเภท กาพ่นสี

กาพ่นสี แบบไหลลง (Gravity Feed Type)

กาพ่นสีแบบไหลลง

มาเริ่มที่ตัวแรกกันก่อนเลยนั่นก็คือ กาพ่นสีแบบไหลลง หรือ ที่เรียกกันว่ากาบน นั่นเองครับนิกจากกาบนแล้วยังมีแบบกาข้าง อีกด้วย เป็นกาพ่นสีที่มีการไหลของสีแบบไหลลง โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกนั่นเอง กาพ่นสีประเภทนี้มักจะเหมาะกับงานที่ใช้สี หรือของเหลวที่มีความหนืดสูงที่ มันจะเหมาะกับพวกงานซ่อม ตกแต่งรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้กระทั่งงาน DIY ต่างๆได้อีกด้วย

กาพ่นสีประเภทนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุดในการพ่นสี ที่ทำงานร่วมกับปั๊มลมนั่นเอง กาพ่นสีประเภทนี้สามารถใช้สีได้หมดแทบจะไม่มีสีตกค้างอยู่ในตัวกาเลยก็ว่าได้ ทำให้ประหยัดสีไปในตัว แถมยังมีน้ำหนักเบาและคล่องตัวที่ทำให้คุณควบคุมได้ง่าย เดี๋ยวจะหาว่าผมพูดแต่ข้อดีไป กาพ่นสีประเภทนี้ก็มีข้อเสียอยู่นั่นก็คือ มันจะพ่นสีต่อเนื่องนานไม่ได้เท่าไหร่ คุณอาจจะหงุดหงิดได้ เพราะตัวกาบรรจุสีได้น้อย และคุณจะต้องเติมสีอยู่บ่อยๆนั่นเอง

กาพ่นสี แบบดูด (Suction Feed)

กาพ่นสีแบบดูด

กาพ่นสีแบบดูด หรือที่เรียกกันว่า กาล่าง เป็นกาพ่นสี ที่ถูกออกแบบหัวลม ให้มีอากาศไหลผ่าน และเกิดสุญญากาศทางด้านหน้าของหัวจ่ายสีต้องใช้แรงดูดในการดูดสีขึ้นมาจากตัวกาแล้วพ่นลงบนชิ้นงานได้ กาพ่นสีชนิดนี้มักจะบรรจุสีในกาได้ประมาณ 1 ลิตร ทำให้พ่นสีต่อเนื่องได้นานขึ้น พ่นสีชิ้นงานจำนวนมากได้ กาพ่นสีลมทั่วไปต้องการความดันลมประมาณ 2.5-4 บาร์ ซึ่งจะมีการฟุ้งกระจายของละอองสีค่อนข้างมาก ต้องใช้พื้นที่ในการทำงานที่กว้าง

นอกจากนี้เอง กาพ่นสีแบบดูด ยังมีแบบปริมาณลมสูงความดันต่ำ (High Volume Low Pressure) หรือตัวย่อ HVLP ที่จะเหมาะในการเคลือบเงา สีเคลือบ และภาพวาด และมักใช้เพื่อซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ ในทางกลับกันกาพ่นสี HVLP เข้ากันไม่ได้กับของเหลวที่มีความหนืดสูงเนื่องจากประสิทธิภาพการทำให้เป็นละอองต่ำ

กาพ่นสีลม ได้รับการพัฒนามานานแล้ว และยังคงมีบทบาทสำคัญในการพ่นสีต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการผลิตรถยนต์นั่นเอง มีปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พวกเขามีประโยชน์มาอย่างยาวนานคือความเก่งกาจในระดับสูง เมื่อเทียบกับกาพ่นสีชนิดอื่นๆ กาพ่นสีลมสามารถจัดการกับรูปร่างของวัตถุเป้าหมายและประเภทของของเหลวได้หลากหลายมากที่สุด นอกจากนี้ของเหลวที่ถูกทำให้เป็นละอองโดยอากาศอัดจะมีความสม่ำเสมอและให้ผลลัพธ์ที่สวยงาม กาพ่นสีลมยังคงเป็นตัวเลือกแรกสำหรับมือใหม่เสมอ เนื่องจากมีความอเนกประสงค์ ผิวเคลือบที่สวยงาม และราคาประหยัดนั่นเอง.

เช็คราคา กาพ่นสี ได้ที่นีี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

ปั๊มลม

รีวิว ปั๊มลมเสียงเงียบ TIGER JAGUAR150 ขนาดใหญ่ 150 ลิตร ที่ปั๊มลมได้เร็วมาก

กรรไกรตัดแต่งกิ่ง

รีวิว กรรไกรตัดกิ่งไม้ไร้สาย BOSCH EASY PRUNE ใช้แรงบีบหน่อย ก็ตัดกิ่งขนาดใหญ่ขาดได้สบาย