in

เหล็กสกัด มีกี่ประเภท และวิธีใช้งานที่ถูกวิธี

เหล็กสกัด Cold Chisel

 มีหลากหลายแบบหลายขนาด เหมาะสมกับงานต่างๆ เฉือน โบลต์ หมุดย้ำ ถากโลหะ และตัดน็อต ซึ่งมีสนิม และไม่สามารถใช้ประแจคลายออกได้ ที่นิยมกันมากคือ 3/8 1/2 และ 3/4 นิ้ว

เหล็กสกัด

ประเภท เหล็กสกัด

สกัดปากแบน ใช้ตัดงานทั่วไป
สกัดปากจิ้งจก มีปากตัดคบ ใช้ตัดร่อง
สกัดปากตัดกลม ใช้ตัดร่องกลมและรัศมี
สกัดปากเพรช ใช้ตัดมุมเหลี่ยม มีลักษณะเป็นแท่งเหล็กกลมหรือรูปสี่เหลี่ยม ที่มีขนาดใกล้เคียง กับนิ้วมือของผู้ใหญ่ และยาวประมาณ 2 เท่า ปลายด้านหนึ่งค่อยๆ เรียวเล็กลง แล้วจึงหักมุมอีกครั้ง เพื่อให้เกิดปลายแหลม ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งเป็นส่วนหัวจะ แบน แต่ถ้าถูกใช้งานมากๆ จะเย็นเป็นรูปดอกเห็ด 

พบได้ที่ กล่องเครื่องมือ หรือโรงงานของช่างยนต์ ช่างโลหะ ช่างประปา และ ช่างทั่วไป มีขายตามร้านขายเครื่องมือ และร้านขายอุปกรณ์ต่อเติมบ้าน ส่วนที่เป็น แท่งเหล็กหรือส่วนก้านจะไม่มีด้าม ซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างเหล็กสกัดกับสิ่วไม้ ซึ่งจะมีด้ามไม้หรือด้ามพลาสติก 

ใช้เมื่อ ใช้ตัดโลหะ สร้างรอยบากหรือร่องในโลหะ ใช้สกัดรอยเยินหรือรอย นูนออกจากโลหะ แตกต่างจากสิ่วของช่างก่ออิฐจะมีคมตัดที่กว้าง และใช้สําหรับตัดอิฐ หรือปูนที่แข็งแล้ว 

เหล็กสกัด

การใช้งาน เหล็กสกัด

ขณะตีสกัด ให้มั่นคงและตีให้เต็มหน้าค้อนและหัวของสกัด ควรระวังนิ้วมือรอบๆเพื่อป้องกันการกระเด็นหลุดมืออย่าจับแน่นเกินไปอาจทำให้บาดเจ็บถ้าพลาดมา
1. ชิ้นโลหะที่ต้องการตัดจะต้องจับไว้ด้วยปากกาโต๊ะงาน หรือ Clamp
2. สวมแว่นตาและถุงมือนิรภัย กําเหล็กสกัดไว้ในมือเหมือนถือกริช โดยให้ ด้านที่มีคมยื่นออกมาจากกำมือด้านนิ้วก้อย ไม่ใช่ด้านนิ้วหัวแม่มือ ถ้าคุณ ใช้ค้อนได้ไม่แม่นพอให้ใช้คีมล็อค 
3.วางขอบของเหล็กสกัดลงบนขอบของโลหะที่ต้องการตัด 
4. ตอกส่วนหัวของเหล็กสกัดด้วยค้อน ทําซ้ำจนกว่าจะได้ผลตามที่ต้องการ 
5. ใช้ตะไบแต่งรอยตัด 

นอกจากนี้ สกัด ยังมีรูปแบบของ ดอกสกัด ที่เอาไว้ใช้กับเครื่องสกัดอีกด้วย

บำรุงรักษาและข้อควรระวัง
1.รักษารูปร่างปากคมของสกัด โดยเจียระไนในมุม 60 องศา
2.สกัดเหล็กตอกแบบต่างๆ เมื่อใช้งานไแล้วจะเกิดดอกเห็นที่หัวสกัดหรือเหล็กตอก ห้ามนำไปใช้ เพราะขณะที่ตีค้อน อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

คำแนะนำเพิ่มเติม สําหรับคนที่ต้องมีงานตัดโลหะบ่อยๆ จําเป็นต้องมีเหล็กสกัดไว้สัก 1 อัน โดยสามารถเช็คราคา เหล็กสกัด และ อุปกรณ์อื่นๆได้ที่ iTOOLMART

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

เครื่องมือช่าง

9 อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ที่คุณต้องมีติด Workshop

ปั๊มลม

เคล็ดลับการดูแลรักษา ปั๊มลม ที่ถูกต้อง