in

สิ่ว 22 ประเภท ที่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานของคุณ

สิ่ว

สิ่ว เป็นเครื่องมือหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับช่างไม้ สิ่งสำคัญคือสิ่วมีหลายประเภท เราได้จัดประเภทแต่ละประเภทไว้ในบทความนี้ เพื่อให้คุณสามารถกำหนดตัวเลือกสิ่วที่คุณต้องพิจารณาสำหรับการรวบรวมเครื่องมือของคุณ

ประวัติของ สิ่ว

คำว่า “สิ่ว” เชื่อกันว่ามาจากคำภาษาละติน “seco” ซึ่งแปลว่า “ฉันตัด” หรือคำภาษาฝรั่งเศส “ciseau” ซึ่งแปลว่า “กรรไกร” นักโบราณคดีเชื่อว่าสิ่วรูปแบบหยาบมีมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ชาวอียิปต์โบราณใช้สิ่วทองแดง และทองแดงในการทำงานไม้และหิน ที่จริง พบจารึกโบราณที่ทำจากสิ่วในสุสานอียิปต์สมัยศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสตกาล ชาวกรีกยังใช้สิ่วแกะสลักหินอ่อนตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 6

สิ่ว

ประเภทของ สิ่ว 

สิ่วมีตั้งแต่เครื่องมือ ขนาดเล็กที่สามารถใช้ทำงานรายละเอียดเล็กๆ ไปจนถึงเครื่องมือขนาดใหญ่ที่ใช้ในการขจัดส่วนของไม้และหิน ในงานแกะสลักไม้ คนงานเริ่มจากเครื่องมือขนาดใหญ่ และลงมือเป็นเครื่องมือขนาดเล็กเพื่อเก็บรายละเอียด

สิ่ว ใบหนา (Firmer Chisel)

คำว่า “สิ่วที่แน่นกว่า” ใช้เพื่ออ้างถึงสิ่วที่ทำจากสารแข็งเช่นเหล็กกล้าแข็ง ใช้ในงานไม้สำหรับงานหนัก และมีใบมีดที่มีหน้าตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และด้ามไม้เนื้อแข็ง สิ่วใบหนาเป็นหนึ่งในรุ่นที่เก่าแก่ที่สุดของสิ่ว และด้วยเหตุนี้จึงถือว่ามีความโดดเด่น และไม่ธรรมดามาก ใช้สำหรับทำมุม 90 องศาที่คมชัดมาก

สิ่ว
สิ่วใบหนา (Firmer Chisel)

สิ่วลบเหลี่ยม (Bevel Edge Chisel)

ไม่ยาวเกินไปหรือสั้นเกินไป สิ่วเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมช่างไม้ ตามชื่อที่ระบุ พวกเขามีด้านเอียง และขอบตรง ซึ่งช่วยให้เข้าถึงข้อต่อประกบได้สูงสุด สิ่วขอบเอียงบางตัวมีห่วงเพื่อป้องกันการแตก และเสริมความแข็งแรงของด้ามจับ อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นอย่างยิ่ง

สิ่ว
สิ่วลบเหลี่ยม (Bevel Edge Chisel)

สิ่วงานไม้ (Bench Chisel)

สิ่วแบบตั้งโต๊ะจะสั้นกว่าสิ่วลบเหลี่ยม และมักจะติดตั้งแบบร่องหรือเต้ารับที่มีห่วงที่ด้านบน โดยปกติแล้วจะมีใบมีดขนาด 5 นิ้ว และด้ามจับขนาด 5 นิ้ว และเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ และตู้ สิ่วชนิดนี้เหมาะสำหรับการสับ เล็ม ปอก และไม้เช่นประตูหน้าต่าง

สิ่ว
สิ่วงานไม้ (Bench Chisel)

สิ่วก่ออิฐ (Masonry Chisel)

แม้ว่าจะมีสิ่วหลายชนิดที่ใช้กับไม้ แต่ก็มีสิ่วบางประเภทที่เหมาะสำหรับใช้กับอิฐ ปูน หิน และวัสดุที่แข็งกว่า ประเภทหนึ่งเรียกว่าสิ่วก่ออิฐ ในการใช้สิ่วสำหรับก่ออิฐ คุณต้องเคาะใบมีดเบาๆ บนพื้นผิวอิฐหรือหิน สิ่วเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อใช้กับอิฐ และบล็อกคอนกรีต ด้วยฟันที่จัดไว้ พวกเขายังสามารถทำงานได้ดีกับหินอ่อนอีกด้วย 

สิ่ว
สิ่วก่ออิฐ (Masonry Chisel)

สิ่วหน้าแคบ (Mortise Chisel)

สิ่วเหล่านี้ประกอบด้วยใบมีดหนักที่หนากว่าความกว้าง ประกอบด้วยหมอนข้างปลอมแปลงขนาดใหญ่ และด้ามไม้เนื้อแข็งที่สามารถรับแรงกระแทกได้มาก สิ่วเหล่านี้มักจะปิดฝา หรือมีห่วงเหล็กบนด้ามจับที่ช่วยให้พวกเขาทนต่อแรงกระแทกของค้อน สิ่วทำมุมทำมุมระหว่าง 30 ถึง 40 องศา

สิ่ว
สิ่วหน้าแคบ (Mortise Chisel)

สิ่ว หน้าแคบ (Sash Mortise Chisel)

สิ่วหน้าแคบ แต่ก้านแข็งแรงมาก ใช้เจาะรูสวมเดือย บรรดาห้องทำงานของช่างไม้แกะสลัก มักจะเต็มไปด้วยเครื่องมืองานไม้แกะสลัก สิ่วชนิดนนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับการทำงานกับร่องตื้นต่างๆ หากคุณเจาะทำการกัดร่อง สิ่วเหล่านี้สามารถทำงานได้ดีกับร่องลึก

สิ่ว
สิ่วหน้าแคบ (Sash Mortise Chisel)

สิ่วปากบาง (Paring Chisel)

สิ่วปากบางมีความยาว บาง และยืดหยุ่น สิ่วมักมีด้านเอียง คมตัดของใบมีดถูกลับให้คมขึ้น 15 ถึง 20 องศาเพื่อให้สามารถตัดได้อย่างราบรื่น สิ่วปากบางได้รับการออกแบบให้เคลื่อนย้ายด้วยมือและไม่ควรทุบด้วยค้อน เพราะเป็นเครื่องมือที่ละเอียดอ่อนที่ออกแบบมาสำหรับงานที่ดี สิ่วปากบางมีที่จับยาว และช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานควบคุมได้สะดวก  

สิ่ว
สิ่วปากบาง (Paring Chisel)

Slick Chisel

สิ่วชนิดนี้สามารถจดจำได้ด้วยด้ามจับรูปเบสบอลที่โดดเด่นซึ่งให้การยึดเกาะที่สะดวกสบายมาก ใบมีดกว้างกว่าสิ่วปอกเปลือกและค่อนข้างตรง โดยมีคมตัดที่ลับให้แหลมเป็นมุมกว้างประมาณ 20 ถึง 25 องศา

สิ่ว
Slick Chisel

Butt Chisel 

เป็นสิ่วที่มีใบมีดสั้นผิดปกติ เชื่อกันว่าสิ่วชนิดนี้มีวิวัฒนาการมาจากสิ่วที่แน่นกว่า หรือแบบตั้งโต๊ะซึ่งได้รับการปรับโฉม และตัดใหม่มากจนเหลือเพียงใบมีดเพียงไม่กี่นิ้ว ใบมีดเหล่านี้มีทั้งแบบขอบตรงและแบบขอบเอียง สิ่วชนิดนี้ใช้สำหรับติดตั้งก้น และบานพับ ช่างไม้พบว่าเครื่องมือขนาดสั้นเหล่านี้มีประโยชน์มากจนตอนนี้ผลิตแยกต่างหาก และมีความต้องการสูง

สิ่ว
Butt Chisel 

สิ่วประกบ (Dovetail Chisel)

ตามชื่อของมัน สิ่วประกบได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อสร้างประกบ และปิดรอยต่อประกบ สิ่วเหล่านี้มีใบมีดยาวที่มีขอบเอียง ซึ่งได้รับการลับคมให้เป็นมุม 20-30 องศา สิ่วประกบใช้เพื่อลับส่วนที่ประสานกันของข้อต่อประกบ เนื่องจากมีใบมีดที่ยาว และบาง จึงสามารถใช้ทำความสะอาดข้อต่อได้

สิ่ว
สิ่วประกบ (Dovetail Chisel)

สิ่วเก็บมุม (Corner Chisel)

สิ่วเก็บมุม ใช้ในการเก็บขอบ 90 องศา ประกอบด้วยใบมีดยาวปานกลางที่มีหน้าตัดรูปตัววี ใบมีดนี้เป็นที่นิยมในหมู่ช่างไม้และโดยทั่วไปจะใช้ทำตู้ สิ่วเก็บมุมใช้สำหรับตัดมุมลึกให้เป็นร่อง และทำความสะอาดมุมสี่เหลี่ยม ใบหน้าแต่ละหน้าถูกลับคมด้วยหินน้ำมัน 

สิ่ว
สิ่วเก็บมุม (Corner Chisel)

สิ่วญี่ปุ่น (Japanese Chisel)

สิ่วญี่ปุ่นหรือ “โนมิ” หนากว่าสิ่วตั้งโต๊ะแบบตะวันตกเล็กน้อย สิ่วญี่ปุ่นทำจากโลหะสองประเภท ส่วนตรงกลางของเครื่องมือทำมาจากเหล็กกล้าที่ค่อนข้างอ่อน ในขณะที่ใบมีดที่มีคมตัดที่คม ทำจากเหล็กกล้าคาร์บอนสูงที่มีความแข็งมาก โดยทั่วไปแล้วจะใช้ในมาตราส่วน Rockwell “C” 64

ใบมีดถูกหลอม และคงคมตัดที่สูงมาก และแหลมคม และหวังว่าจะใช้เครื่องมือที่มีพื้นด้านหลังแบบกลวง สิ่วญี่ปุ่นยังมีเนื้อละเอียดมาก และทำให้ได้ขอบที่ละเอียดมากซึ่งป้องกันไม่ให้ไม้เนื้ออ่อนพังทลาย และต้านทานการเสียดสีของไม้แปลกใหม่

สิ่ว
สิ่วญี่ปุ่น (Japanese Chisel)

สิ่วหน้าเอียง (Skew Chisel)

สิ่วหน้าเอียงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญที่สุด ที่ช่างไม้ใช้ทุกวัน สิ่วนี้มีใบมีดคมยาว และมีปลายเป็นมุม ปลายด้านยาวเรียกว่าปลายเท้า ส่วนปลายที่สั้นที่สุดเรียกว่าส้นเท้า สำหรับช่างไม้ DIY การทำงานกับสิ่วหน้าเอียงอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เนื่องจากต้องใช้แรงกด และการขุดในปริมาณที่เหมาะสม สิ่วเอียงใช้สำหรับสร้างรูปตัววี เรียว ร้อยด้วยลูกปัด และการปรับให้เรียบ

สิ่ว
สิ่วหน้าเอียง (Skew Chisel)

สิ่วด้ามกระบอก (Socket Chisel)

สิ่วด้ามกระบอก ประกอบด้วยที่จับรูปกรวยซึ่งอยู่บนซ็อกเก็ตโลหะของสิ่ว เนื่องจากด้ามจับแบบกระบอก สิ่วเหล่านี้จึงสามารถรับแรงกระแทกจากค้อนได้มาก และไม่เกิดการแตกร้าวด้วยแรงกด สิ่วด้ามกระบอกสามารถใช้ในงานไม้สำหรับงานหนักเนื่องจากสามารถทนต่อการใช้ค้อนทุบได้

สิ่ว
สิ่วด้ามกระบอก (Socket Chisel)

สิ่วทำกรอบ (Framing Chisel)

สิ่วทำกรอบยาว กว้าง และหนากว่าสิ่วที่แน่นกว่า สิ่วเหล่านี้สามารถมีใบมีดขอบตรง หรือมุมเอียงได้ เนื่องจากได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อการกระแทกซ้ำๆ จึงมาพร้อมคุณสมบัติเพิ่มเติม เช่น ซ็อกเก็ต ห่วงคล้อง หรือที่จับแบบมีฝาปิด คมตัดทำมุมได้ถึง 25 ถึง 30 องศา สิ่วทำกรอบใช้ในการสร้างเรือ การก่อสร้างหลังคาน และโครงไม้

สิ่ว
สิ่วทำกรอบ (Framing Chisel)

สิ่วคอนกรีต (Concrete Chisel)

สิ่วคอนกรีตแตกต่างจากสิ่วส่วนใหญ่เนื่องจากมีปลายแหลมที่แหลมแทนที่จะเป็นคม สิ่วเหล่านี้จะแยกพื้นผิวคอนกรีตออกจากกัน แทนที่จะลับให้คม หรือปรับรูปร่างใหม่ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำจัดคอนกรีตส่วนเล็กๆ ออกจากวัตถุที่ใหญ่กว่า ซึ่งแม่แรง หรือสว่านกระแทกอาจไม่ได้ผลในการทำ

สิ่ว
สิ่วคอนกรีต (Concrete Chisel)

Chisels with Cranked Handles

สิ่วบางตัวได้รับการออกแบบให้มีด้ามหมุนซึ่งหมายความว่าใบมีดไม่สอดคล้องกับด้ามจับ การออกแบบประเภทนี้ทำให้คุณสามารถกดใบมีดทั้งหมดบนพื้นผิวโดยที่นิ้วของคุณไม่เข้าไประหว่างพื้นผิวและที่จับ เหมาะสำหรับการโกนออกจากพื้นผิวไม้ที่ต้องการให้ใบมีดแบนราบกับชิ้นงาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างพื้นผิวเรียบ และข้อต่อตกแต่ง

สิ่ว
Chisels with Cranked Handles

สิ่วเหล็กสกัด (Bolster Chisel)

สิ่วหนุนหรือที่เรียกว่าสิ่วอิฐใช้สำหรับตัดเส้นตรงเป็นอิฐ สิ่วเหล่านี้ไม่ควรใช้กับวัสดุอื่น เช่น ไม้ หิน หรือโลหะ มิฉะนั้นอาจสูญเสียความคมชัด แม้ว่าอาจไม่มีคมเหมือนเครื่องมืออื่นๆ แต่ก็ยังมีประโยชน์อย่างมากในการสร้างด้านข้างและพื้นผิวบนผนังอิฐ

สิ่ว
สิ่วเหล็กสกัด (Bolster Chisel)

สิ่วเย็น (Cold Chisel)

สิ่วเย็นเป็นเครื่องมือที่ทำจากเหล็กกล้าเสริมความแข็งแรง ซึ่งสามารถตัดโลหะเย็นใดๆ ที่อ่อนกว่าตัวมันเองได้ ชื่อของสิ่วมาจากการที่ช่างตีเหล็กใช้ในการตัดโลหะเมื่อเย็นกว่าเมื่อถูกหลอมหรือให้ความร้อน สิ่วเย็นเหล่านี้ใช้เพื่อตัดหมุดย้ำ และน็อตที่เป็นสนิม และถูกใช้อย่างหนาแน่นเมื่อไม่ได้ประดิษฐ์เครื่องมือกล ทุกวันนี้ยังถูกใช้โดยช่างโลหะ

สิ่ว
สิ่วเย็น (Cold Chisel)

สิ่วปากจิ้งจก (Cape Chisels)

สิ่วปากจิ้งจกเป็นรูปแบบของสิ่วเย็น พวกมันเรียวไปด้านล่างจนมีรูปร่างคล้ายหัวลูกศรแคบ เช่นเดียวกับสิ่วเย็น มันถูกใช้เพื่อตัดโลหะใดๆ ที่อ่อนกว่าตัวมันเอง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดรูกุญแจ สร้างร่องแนวนอน และเก็บรายละเอียดบนพื้นผิวโลหะด้วยปลายแหลม 

สิ่ว
สิ่วปากจิ้งจก (Cape Chisels)

สิ่วกลม (Round Chisels)

สิ่วกลมมีคมตัดโค้งที่สามารถสร้างช่องแคบลงในพื้นผิวการทำงานได้ สิ่วชนิดนี้ยังมาในสไตล์ครึ่งมน สิ่วกลมทำจากเหล็ก และมาพร้อมกับขนาดปลาย ฐานสิบหก และความยาวที่แตกต่างกัน สิ่วกลมทำงานได้ดีกับโครงโลหะ

สิ่ว
สิ่วกลม (Round Chisels)

สิ่วโค้ง (Curved Chisels)

สิ่วโค้งมีสองประเภท แบบหนึ่งมาพร้อมกับใบมีดแบบตรง แต่แบบเซาะร่องแบบโค้ง และอีกแบบมีใบมีดแบบโค้งที่มีร่องแบบตรง คมตัดรูปตัวยูมีให้เลือกหลายระดับความลึก และองศา แต่ทั้งหมดนี้มีไว้เพื่อตัดไม้ชิ้นใหญ่ออกขณะทำงานไม้ และให้รูปทรงแก่โครงสร้างไม้ที่ซับซ้อน

สิ่ว
สิ่วโค้ง (Curved Chisels)

สิ่ว จะมีส่วนประกอบหลักๆ คือ ตัวสิ่วที่เป็นโลหะ ซึ่งส่วนปลายจะแบน คม คล้ายลิ่ม และมีด้ามจับที่เป็นไม้ หรือพลาสติก โดยทั่วไป สิ่วจะใช้ในงานไม้, หิน เพื่อแต่งขอบ และมุมของไม้แต่ละชิ้น ให้ประกอบรวมกันเป็นชิ้นงานได้พอดี เลือกสิ่วให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

ค้นหาราคา สิ่ว ทุกชนิดได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

เลเซอร์วัดระดับ

คำแนะนำการใช้งานเลเซอร์วัดระดับ ของคุณให้มีประสิทธิภาพ

ประแจเลื่อน

คู่มือฉบับสมบูรณ์สำหรับประแจเลื่อน ที่คุณต้องรู้