in

คุณรู้หรือไม่ การเชื่อมแบบ MMA MIG และ TIG ต่างกันอย่างไร

อาจต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเชี่ยวชาญด้านศิลปะและวิทยาศาสตร์ของการเชื่อม ข้อแรก ช่างเชื่อมต้องพัฒนาทักษะทางเทคนิคสำหรับงานฝีมือนั้นเอง ต่อไป เขาหรือเธอยังต้องเข้าใจข้อจำกัดของประเภทวัสดุ ขนาด สถานที่ทำงาน แหล่งพลังงาน งบประมาณ ผิว และความหนาการหลอมของโลหะ ผลลัพธ์ที่พึงได้ ในระยะเริ่มต้น และมักเกิดคำถามว่าตู้เชื่อมแบบไหนที่ดีที่สุดระหว่าง MIG /TIG และ MMAโดยคำตอบจะขึ้นอยู่กับ แต่ละหลักการทำงานของ MIG/TIG และ MMA เราจะพาคุณมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลาย เงื่อนไข ที่คุณสามารถเลือกแต่ละขั้นตอน และข้อดีข้อเสียของแต่ละอย่างนั้นเอง

ตู้เชื่อม STICK(MMA) หรือ SHIELDED METAL ARC WELDING (SMAW)

การเชื่อมแบบแท่งเป็นกระบวนการพื้นฐาน นอกจากนี้ยังค่อนข้างถูกและง่ายต่อการควบคุม กระบวนการนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับช่างเชื่อมมือใหม่หรือมือสมัครเล่นหลายคนในการเรียนรู้งานฝีมือการเชื่อม เราเรียกการเชื่อมแบบแท่งว่า “พื้นฐาน” เนื่องจากช่างเชื่อมจำเป็นต้องเลือกอิเล็กโทรดและค่าแอมแปร์ที่เหมาะสมเท่านั้น ทุกกระบวนการเชื่อมต้องใช้ก๊าซ ในกรณีของการเชื่อมแบบแท่งหรือกระบวนการ SMAW แท่งอิเล็กโทรดแบบใช้แล้วทิ้งจะให้สิ่งนี้ แท่งเคลือบด้วย ฟลักซ์ ซึ่งเมื่อจุดประกายโดยส่วนโค้งจะสร้างก๊าซ อิเล็กโทรดจะกลายเป็นโลหะหลอมที่แข็งตัวเป็นลูกปัด คุณสามารถทำสิ่งต่างๆ มากมายด้วยการเชื่อมแบบแท่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการฝึกฝนบางอย่าง การเชื่อมแบบแท่งยังใช้ได้กับวัสดุที่ปนเปื้อนหรือสกปรก (ด้วยการเลือกอิเล็กโทรดที่เหมาะสม) คุณยังสามารถใช้กระบวนการนี้กับทั้งไฟ AC และ DC การเชื่อมแบบแท่งทำให้เกิดควัน และเศษที่เกิดจากการไหม้ของเหล็ก ซึ่งต้องใช้เวลาและความพยายามในการทำความสะอาด

ตู้เชื่อม
กระบวการเชือมแบบ MMA
ตู้เชื่อม
เคลื่อนย้ายสะดวก สามารถทำงานภายนอกได้

ตู้เชื่อม MIG หรือ METAL INERT GAS

MIG นั้นซับซ้อนกว่าเล็กน้อย เนื่องจากช่างเชื่อมไม่เพียงแต่เลือกอิเล็กโทรดและแอมแปร์เท่านั้น แต่ยังเลือกแรงดันไฟฟ้า ความเร็วของลวด และก๊าซ กระบวนการเชื่อม MIG ยังมีราคาแพงกว่าการเชื่อมแบบธูป เนื่องจากคุณส่งก๊าซจากถัง โดยทั่วไปจะใช้ส่วนผสมของอาร์กอน/คาร์บอนไดออกไซด์ 75/25 อิเล็กโทรดสิ้นเปลืองยังได้รับการป้อนลวดจากแกนม้วนที่อยู่ภายในเครื่องเชื่อมส่วนใหญ่

การจัดการสายไฟ ความเร็วการป้อนลวด แก๊ส แอมแปร์ และแรงดันไฟฟ้าดูเหมือนจะเยอะ ในท้ายที่สุด การฝึกฝนและประสบการณ์จะช่วยให้คุณสร้างรอยเชื่อมที่ดูเป็นมืออาชีพได้โดยใช้กระบวนการเชื่อม MIG

ผู้ที่เพิ่งเริ่มงานเชื่อมสามารถเชี่ยวชาญในการเชื่อม MIG ที่ขับเคลื่อนด้วย DC ได้จริงในระยะเวลาอันสั้น กระบวนการนี้ไม่ทำให้เกิดควัน ตะกรัน และโปรยลงมาในการเชื่อมแบบแท่ง นั่นหมายถึงการทำความสะอาดน้อยลง ในการเปรียบเทียบการเชื่อม MIG, TIG และ Stick การทำความสะอาดจะอยู่ในสมการอย่างแน่นอน

ช่างเชื่อมยังสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วด้วยความเร็วในการเคลื่อนที่ที่รวดเร็วของปืน MIG MIG ยังทำงานได้ดีกับวัสดุที่บางลง อย่างไรก็ตาม ด้วยการเชื่อมแบบ MIG วัสดุของคุณต้องสะอาดกว่าการเชื่อมแบบสติ๊กมาก แน่นอน เราแนะนำให้ทำงานกับวัสดุที่สะอาดอยู่เสมอ 

MIG อาจใช้งานภายนอกได้ยาก เนื่องจากลมสามารถพัดเอาก๊าซให้เกิดการกระจายตัว ส่งผลต่อรอยเชื่อม ด้วยเหตุนี้ บางครั้งจึงเหมาะสมที่จะใช้  อิเล็กโทรดลวดแกนฟลักซ์ บนแกนม้วนของ MIG ซึ่งใกล้เคียงกับฟลักซ์อิเล็กโทรดที่พบในกา

ตู้เชื่อม
กระบวการเชื่อมแบบ MIG

ตู้เชื่อม TIG หรือ TUNGSTEN INERT GAS

การเชื่อม TIG มีตัวแปรมาก ต้องใช้ทักษะมากที่สุด และมีราคาแพงที่สุดในกระบวนการเชื่อมทั้งหมด นอกจากนี้เรายังพบว่าเป็นกระบวนการเชื่อมที่หลากหลายที่สุดสำหรับความสามารถในการเชื่อมความหนาและประเภทโลหะส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงอลูมิเนียมทำให้เหมาะสมกับงานยานยนต์จำนวนมาก นอกจากนี้ยังใช้สำหรับงานศิลปะและงานเชื่อมใดๆ ที่ผลลัพธ์จะมองเห็นได้ชัดเจนเมื่อ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการเชื่อม TIG ที่ให้ผลที่สะอาดที่สุดรอยเชื่อมที่สวยงามที่สุดโดยรวม 

ต้องทำการเชื่อมต่อเข้ากับแก๊ส จึงไม่เหมาะสมกับการเชื่อมภายนอก และพกพายาก

การเชื่อม TIG ใช้ไฟ AC หรือ DC และไม่ใช้อิเล็กโทรด ช่วยให้ช่างเชื่อมควบคุมได้มากที่สุดเนื่องจากมือข้างหนึ่งจับอิเล็กโทรด อีกมือหนึ่งถือแท่งฟิลเลอร์ แน่นอน,สิ่งนี้ต้องการการประสานงานมากกว่ากระบวนการเชื่อมอื่นๆ

 นอกจากนี้คุณยังสามารถลดกระแสไฟฟ้าให้ต่ำมากเพื่อป้องกันไม่ให้มีรูในวัสดุ และแน่นอนว่ามันจะทำงานช้าลง และอีกประการคือวัตถุที่เชื่อมนั้นจะต้องสะอาดด้วย TIG ยังใช้งานได้ดีกับอะลูมิเนียม สิ่งที่เป็นไปไม่ได้หรืออย่างน้อยก็ยากกว่ากระบวนการเชื่อมอื่นๆ

ตู้เชื่อม
กระบวนการเชื่อมแบบ TIG

 เราสามารถสรุปรายละเอียดและคุณลักษณะพื้นฐานส่วนใหญ่ของการเชื่อม MIG, TIG หรือ Stick ได้ในแผนภูมิที่มีประโยชน์นี้:

MIGMIG FLUXTIGMMA
เหมาะสำหรับเหล็กสแตนเลส(อาร์กอน 75%)อะลูมิเนียม(อาร์กอน 100%)เหล็ก
สแตนเลส
เหล็กสแตนเลส
อลูมิเนียม(อาร์กอน 100%)
เหล็ก
สแตนเลส
นาที. ความหนา24 เกจ1/8-in.22 เกจ1/8-in.
ความเร็วเร็วเร็วช้าปานกลาง
คุณภาพดีเฉลี่ยยอดเยี่ยมเฉลี่ย
ความยากง่ายง่ายสูงระดับกลาง
ตารางเปรียบเทียบการเชื่อม MIG, TIGและMMA

งานเชื่อมที่เป็นแก๊สสำรับ ตู้เชื่อม

การบวการเชื่อมทั้งหมด จะใช้อิเล็กโทรด ลวดเชื่อม และการ์ดป้องกัน แต่กระบวนการเชื่อมต่างกันในด้านการใช้อิเล็กโทรด วัสดุและแหล่งที่มาของสารตัวเติม และก๊าซ (และการนำส่ง) ไปยังพื้นที่เชื่อม กล่าวโดยย่อ มีหลายวิธีในการอาร์กโลหะด้วยกระแสไฟฟ้าแรงสูงเพื่อทำให้โลหะอ่อนตัวและเติมกลับเข้าไปใหม่

บทสรุป ความแตกต่างของ ตู้เชื่อม แต่ละแบบ

เป้าหมายของเราในการเปรียบเทียบการเชื่อม MIG, TIG และ MMA(Stick) ไม่ได้กำหนดไว้เพื่อนำคุณไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง แต่เราต้องการช่วยให้คุณเข้าใจความแตกต่างในด้านต้นทุน วัสดุ และระดับทักษะที่จำเป็น นอกจากนี้ยังช่วยให้เข้าใจแนวคิดเรื่องการป้องกันก๊าซ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของวิธีที่พวกมันมักจะล้มเหลวในที่กลางแจ้งท่ามกลางลม

รอยเชื่อม “โปรด” ของเรามักจะเป็นรอยเชื่อม TIG ดูเหมือนว่าจะเป็นรูปแบบศิลปะที่แท้จริงสำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญในกระบวนการนี้ อย่างไรก็ตาม การเชื่อม MIG นั้นเข้าถึงได้ง่ายมาก แม้กระทั่งสำหรับมือสมัครเล่นที่ต้องการเริ่มต้น

สำหรับผู้ที่สนใจเป็นช่างเชื่อมเพื่อการทำธุรกิจ คุณต้องการเรียนรู้กระบวนการหลักทั้งสามประการ คุณยังต้องการที่จะได้รับทักษะมากในแต่ละ ช่างเชื่อมที่ดีที่สุดย้ายจากกระบวนการ เริ่มต้นขึ้น และรอยเชื่อมทั้งหมดของคุณจะดูสะอาดตา ไม่ว่าคุณจะใช้กระบวนการเชื่อม MIG, TIG หรือ MMA(Stick)

ตรวจสอบราคา ตู้เชื่อม และ เครื่องเชื่อม ทั้งหมดได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Maneepraew

ไขควงสลับหัว

เคล็ดลับการเลือก ไขควงสลับหัว ให้มีประสิทธิภาพ

เครื่องเป่าใบไม้

เครื่องเป่าใบไม้ แบบใดเหมาะที่ช่วยให้การทำงานของคุณเร็วขึ้น