in

คุณสมบัติหลัก ของสว่านแท่น ที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน

ในการใช้งานของสว่านแท่นรวมถึงไปถึงความสามารถในการเจาะรูที่เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสกับระนาบแนวนอนที่เป็นจุดเด่นของสว่านประเภทนี้ สว่านแท่นจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือช่างสำคัญที่ต้องมีไว้ นอกจากหน้าที่หลักของการเจาะรูแล้ว การเพิ่มอุปกรณ์เสริมที่เป็นอุปกรณ์เสริมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตัวสว่านแท่นอีกด้วย  

ในบทความนี้อจะช่วยคุณในการตัดสินใจ โดยจะพิจารณาถึงข้อควรพิจารณาและคุณสมบัติหลัก ของสว่านแท่นที่เหมาะกับคุณได้

สว่านแท่นแบบตั้งโต๊ะ

สว่านแท่นแบบตั้งโต๊ะเป็นหนึ่งในประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากความนิยมของพวกเขา จึงมีรุ่นแบบตั้งโต๊ะให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ตัวเลือกที่ทนทานน้อยกว่าและราคาไม่แพงที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้งานที่ไม่บ่อยนัก ไปจนถึงรุ่นสำหรับงานหนักและมีราคาแพงกว่าพร้อมมอเตอร์ทรงพลังที่ต้องการทำงานกับโลหะ ไม้ หรือวัสดุอื่นๆ สว่านแท่นแบบตั้งโต๊ะมีขนาดเล็กกว่าสว่านแท่นแบบตั้งพื้น และเนื่องจากได้รับการออกแบบให้ติดตั้งและใช้งานในที่ที่ยกสูงขึ้น จึงมีเสาค้ำที่สั้นกว่ามาก ทำให้กะทัดรัดและพกพาสะดวกยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ข้อเสียอย่างหนึ่งของเสาค้ำยันที่สั้นกว่าก็คือ ระยะห่างระหว่างหัวจับกับฐานน้อยกว่ามาก (หรือหัวจับกับโต๊ะเมื่อจัดตำแหน่งไว้ที่ต่ำสุด) ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในขนาดที่เล็กกว่างานเจาะนั่นเอง

สว่านแท่นแบบตั้งพื้น

ออกแบบมาเพื่อการติดตั้ง และใช้งานบนพื้นโดยตรง สว่านแท่นเหล่านี้มักจะมีขนาดใหญ่กว่าและพกพาได้น้อยกว่าสว่านแท่นแบบตั้งโต๊ะ ประโยชน์หลักของขนาดที่เพิ่มขึ้นนี้คือความสามารถในการเจาะเพิ่มเติมที่มีให้ เนื่องจากเสาเครื่องที่ยาวขึ้น และระยะสวิงที่กว้างขึ้นทำให้เหมาะสำหรับการทำงานกับวัสดุชิ้นใหญ่ ไม่เพียงเท่านั้น สว่านแท่นแบบตั้งพื้นมักจะมีมอเตอร์ที่ทรงพลังกว่าสว่านแท่นแบบตั้งโต๊ะ ทำให้มีกำลัง และแรงบิดพิเศษที่จำเป็นสำหรับการเจาะรูที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างกว่าในวัสดุที่ยากที่สุด เราจะแนะนำให้ผู้ใช้ทั่วไปหรือไม่? ไม่น่าจะใช่ เนื่องจากกำลังและความสามารถในการใช้งานเจาะที่มีให้มักจะเกินกำลังสำหรับคนส่วนใหญ่ และขนาดเพิ่มเติมอาจพิสูจน์ได้ว่ามีข้อ จำกัด เว้นแต่คุณจะสามารถเข้าถึงพื้นที่ขนาดใหญ่ที่รองรับได้

คุณสมบัติที่สำคัญ และ ข้อควรพิจารณา สว่านแท่น

ความสูงที่มีประสิทธิภาพของสว่านแท่นจะขึ้นอยู่กับระยะห่างระหว่างหัวจับกับโต๊ะ นี่คือขนาดสูงสุดที่สามารถติดตั้งในแนวตั้งใต้หัวจับได้ สามารถเจาะชิ้นงานที่สูงกว่าได้ แต่จะต้องเคลื่อนโต๊ะไป 90° เพื่อให้ชิ้นงานยืนบนฐานกลึง แต่อย่างไรก็ตาม ในเครื่องบางเครื่อหัวจับสามารถเอียงในมุมที่กำหนดได้เช่นเดียวกับการเลื่อนไปมา สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มความจุ ‘คอ’ อย่างมาก และโดยทั่วไปทำให้เครื่องใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น หากโดยทั่วไปแล้วชิ้นงานที่จะเจาะค่อนข้างสูง จำเป็นต้องใช้สว่านแบบตั้งพื้น ในทางกลับกัน งานขนาดเล็กอาจต้องใช้สว่านแบบตั้งโต๊ะเท่านั้น 

เครื่องจักรค่อนข้างเรียบง่าย และมีศูนย์กลางอยู่ที่เสาเหล็กขนาดใหญ่ ปลายด้านหนึ่งติดมอเตอร์ ระบบสายพานขับ และหัวจับ ปลายอีกด้านของเสาวางอย่างแน่นหนาในฐานเหล็กหล่อหนัก และระหว่างทั้งสองคือโต๊ะแนวนอน โต๊ะสามารถเคลื่อนย้ายได้ และควบคุมโดยด้ามจับที่สะดวก

ระบบมอเตอร์ และสายพาน

ระบบมอเตอร์และสายพานเป็นรากฐานที่สำคัญของเครื่องเจาะทั้งหมด และประกอบด้วยมอเตอร์เหนี่ยวนำที่ด้านหลัง ซึ่งอยู่ด้านหลังเสาโดยมีหัวจับอยู่เหนือโต๊ะโดยตรง ความเร็วของหัวจับสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยการยกฝาครอบที่เชื่อมต่อกันขึ้น คลายความตึงบนสายพานขับเคลื่อนซึ่งจะถูกจัดตำแหน่งใหม่เหนือรอกที่เหมาะสมที่สุด ความเร็วของหัวจับมีความสำคัญมาก เนื่องจากวัสดุที่แตกต่างกันจะต้องการความเร็วที่แตกต่างกันเพื่อการเจาะที่เหมาะสมที่สุด

มอเตอร์ สายพาน สว่านแท่น

โต๊ะงาน

โต๊ะกราวด์พื้นผิวสามารถยกขึ้นและลงเสาโดยใช้กลไกแบบแร็คแอนด์พิเนียน นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกสำหรับเครื่องเอียงหลายเครื่อง ซึ่งหมายความว่าสามารถเจาะชิ้นงานได้ในมุมอื่นที่ไม่ใช่ 90° โต๊ะจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มการค้าและวิศวกร มีร่องรอบขอบเพื่อให้น้ำหล่อเย็นระบายออกไป โต๊ะทั้งหมดมีร่องหรือร่องในแนวทแยงทำให้สามารถยึดแท่นรองหรือโต๊ะเจาะเสาเพิ่มเติมเข้ากับโต๊ะได้

โต๊ะงานสว่านแท่น

เสา สว่านแท่น

เสานี้เป็นทรงกระบอกกลวงของเหล็กกล้า เพื่อให้แน่ใจว่าการขึ้น และลงของโต๊ะเป็นไปอย่างราบรื่นมาก ทำให้การปรับความสูงเป็นงานที่เบา เสาควรแข็งแรงพอที่จะรักษาความแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงช่วยลดแรงสั่นสะเทือนด้วยนั่นเอง

เสาสว่านแท่น

ฐานสว่านแท่น

นี่คือเหล็กหล่อที่ทนทาน และหนักซึ่งมีพื้นผิวเรียบในแนวนอน การย้ายโต๊ะไปด้านข้างทำให้สามารถเจาะชิ้นงานที่สูงกว่าได้โดยการวางไว้บนฐาน การหล่อสำหรับเสาถูกยึดเข้ากับฐานอย่างแน่นหนาที่ด้านหลัง และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการสลักเครื่องเจาะเข้ากับพื้นม้านั่งหรือพื้น

ฐานสว่านแท่น

เคล็ดลับความปลอดภัยในการใช้สว่านแท่น

เช่นเดียวกับเครื่องมือต่างๆ มีข้อควรระวังด้านความปลอดภัยที่ควรพิจารณาเมื่อใช้งาน อย่างไรก็ตาม ด้วยอุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่ทรงพลัง เช่น สว่านแท่น ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจะเพิ่มขึ้นได้หากใช้งานไม่ถูกต้อง! เราขอแนะนำให้พิจารณาคำแนะนำด้านความปลอดภัยทั้งหมดด้านล่างก่อนที่จะใช้งานสว่านแท่น

  • ก่อนอื่น โปรดอ่านคำแนะนำที่มาพร้อมกับสว่านแท่นของคุณเสมอ โดยจะมีข้อมูลเฉพาะที่เชื่อมโยงกับสว่านแท่นของคุณ ทั้งเกี่ยวกับการใช้สว่านแท่น และข้อมูลด้านความปลอดภัย
  • วัสดุที่คุณใช้ทำงานควรยึดกับโต๊ะขณะเจาะ หากดอกสว่านติดวัสดุ อาจทำให้หมุนได้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากคุณถือวัสดุด้วยมือ
  • ควรสวมถุงมือ และแว่นตาตลอดเวลา เศษชิ้นส่วนเล็กๆ อาจลอยขึ้นมาได้เมื่อใช้สว่านแท่น ดังนั้นแม้ว่าแว่นตานิรภัยจะไม่ได้สวมใส่สบายที่สุดเสมอไป แต่ก็มีความสำคัญ
  • หากสว่านแท่นของคุณมีการ์ดป้องกัน (หลายรุ่นมี) ก็ควรใช้สิ่งนี้
  • หากคุณเลือกสว่านแท่นตั้งโต๊ะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ยึดเข้ากับโต๊ะทำงานอย่างถูกต้อง การไม่ทำเช่นนั้นไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับสว่านแท่นเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ระบุตำแหน่งปุ่มหยุดฉุกเฉินก่อนที่จะเปิดสว่านแท่น สิ่งนี้ควรจะง่ายเหมือนปุ่มกด แต่ให้ตรวจสอบสิ่งนี้เสมอก่อนที่จะพยายามเจาะรูต่างๆ
  • พิจารณาใช้หน้ากากกันฝุ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีอาการภูมิแพ้

เช็คราคา สว่านแท่น ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

สว่านไฟฟ้า

9 คุณสมบัติของสว่านไฟฟ้า ที่คุณต้องรู้ก่อนใช้งาน

เครื่องมือไฟฟ้า

7 เครื่องมือไฟฟ้า สำหรับงานไม้ที่คุณขาดไม่ได้